Tài xế chở tên lửa bắn hạ máy bay MH17 đang bị giam ở Ukraine

Khánh An
Khánh An
18/07/2019 10:03 GMT+7

Thông tin được đưa ra vào dịp kỷ niệm 5 năm máy bay của Hãng hàng không Malaysian Airlines bị bắn rơi tại Ukraine.

Hãng Reuters ngày 18.7 dẫn nguồn từ giới chức Ukraine cho hay đã bắt giữ tài xế xe tải chở tên lửa dùng để bắn hạ máy bay của Hãng hàng không Malaysian Airlines vào năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng.
Vụ bắt giữ được tiến hành cách đây 2 năm và phạm nhân không nêu tên hiện đang thụ án tại Ukraine. Tuy nhiên, giới chức nước này không nói rõ vì sao đến nay mới công bố thông tin.
Chuyến bay chở khách MH17 đang trên đường từ thủ đô Amsterdam của Hà Lan về Kuala Lumpur của Malaysia thì bị bắn rơi khi bay qua khu vực miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng là công dân Hà Lan với 196 người.

Người thân các nạn nhân dự lễ tưởng niệm 5 năm máy bay MH17 bị bắn rơi

AFP

Các nhà điều tra Hà Lan sau đó chỉ trích Nga cung cấp tên lửa đất đối không cho những kẻ tấn công. Vào dịp kỷ niệm 5 năm xảy ra vụ việc, quan chức Vitaly Mayakov của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đưa ra thông tin về vụ giam giữ trên.
“Chúng tôi đã ra phán quyết đối với một trong các tay súng đã lái xe đưa tên lửa đến vùng Donetsk. Chúng tôi đã bắt giữ hắn ta và hiện người này đang thụ án tại đây”, ông Mayakov cho hay.
Theo quan chức này, cơ quan chức năng đã xác định được hơn 150 người có liên quan đến việc vận chuyển bệ phóng tên lửa đến Ukraine và đưa đi.
Cũng vào dịp kỷ niệm 5 năm, người thân các nạn nhân tiếp tục kêu gọi đưa những thủ phạm ra trước công lý.
“Chúng ta có lẽ đã không tìm ra 4 nghi phạm nếu không tiếp tục thúc đẩy”, theo bà Nur Diyana Yazeera, có mẹ là Dora Shahila Kassim thiệt mạng trên chuyến bay.

[VIDEO] 4 người bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17 là ai?

Các nhà điều tra Hà Lan cáo buộc 3 người Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy và Oleg Pulatov cùng công dân Ukraine Leonid Kharchenko có liên quan vụ bắn hạ máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (chuyến bay MH17).
Trong cuộc họp báo ngày 19.6, Nhóm Điều tra chung (JIT) gồm Hà Lan, Malaysia, Bỉ, Úc và Ukraine tuyên bố 4 nghi phạm nói trên bị cáo buộc phụ trách vận chuyển hệ thống tên lửa Buk dùng để bắn rơi máy bay MH17.

Mảnh vỡ máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine

AFP

Cũng theo nhóm điều tra, Girkin là cựu đại tá thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), Dubinskiy làm việc cho Cục Tình báo quân sự Nga (GRU) còn Pulatov là cựu binh sĩ thuộc Lực lượng đặc biệt Nga, Spetsnaz-GRU. Nghi phạm Kharchenko được cho là chỉ huy quân sự của phe nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Phiên tòa xét xử vắng mặt dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Lan vào ngày 9.3.2020 còn lệnh truy nã quốc tế cũng đã được ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.