Tại sao Trung Quốc chưa đáp trả động thái của Mỹ đối với Huawei?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/06/2020 19:15 GMT+7

Trung Quốc lập danh sách đen về các công ty Mỹ trước khi Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị cho Tập đoàn Công nghệ Huawei hồi tháng 5, nhưng chưa công bố vì lo sợ tác dụng ngược, theo tờ South China Morning Post .

Hôm 15.5, chính quyền Mỹ thay đổi quy định nhằm kiểm soát việc cung cấp thiết bị bán dẫn cho các công ty bán chip cho Huawei. Quy định mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố bắt buộc các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị của Mỹ để chế tạo chip phải có giấy phép của Mỹ nếu muốn bán chip cho Huawei, hoặc các công ty con của tập đoàn này.
Sau đó cùng ngày, Hoàn Cầu Thời báo đưa tin Trung Quốc có nhiều biện pháp để đáp trả như đưa một số công ty Mỹ vào danh sách thực thể không đáng tin cậy, điều tra và áp đặt quy định hạn chế với các công ty Mỹ, ngừng mua máy bay Boeing...

Hồi tháng 5.2019, sau khi Mỹ đưa Huawei và 114 công ty con vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia, Bắc Kinh dọa sẽ đưa ra danh sách thực thể không đáng tin cậy. Tuy nhiên, kể từ đó, Trung Quốc vẫn im lặng với danh sách này.

[VIDEO] Mỹ định "chèn ép" nguồn cung chip toàn cầu của Huawei

Một nguồn tin gần gũi với chính phủ Trung Quốc mới đây tiết lộ với South China Morning Post rằng giới chức Trung Quốc đã chốt lại các chi tiết của danh sách thực thể không đáng tin cậy hồi cuối năm ngoài.
“Danh sách gần như được công bố. Nhưng đến phút cuối, quyết định được giữ lại và chờ”, nguồn tin cho biết thêm Bắc Kinh lo ngại việc công bố danh sách đó sẽ khiến các công ty nước ngoài có phản ứng tiêu cực và khiến Trung Quốc trở thành nơi kém hấp dẫn về kinh doanh.
Cũng theo nguồn tin, Trung Quốc cần cải thiện mối quan hệ với phần còn lại của thế giới và danh tiếng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu và thực hiện các bước vững chắc để có thể giải quyết những phàn nàn của các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu giới lãnh đạo Trung Quốc không thể làm cho nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong 2 năm tới, họ có thể đối mặt áp lực chính trị lớn, theo nguồn tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.