Tại sao Tổng thống Trump không bàn vấn đề Biển Đông với Tổng thống Philippines?

14/11/2017 14:49 GMT+7

Một số chuyên gia nhận định Tổng thống Trump không bàn vấn đề Biển Đông với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte vì muốn Trung Quốc ủng hộ giải quyết chương trình hạt nhân, tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm chính thức đầu tiên ở Manila hôm 13.11, hai Tổng thống Duterte và Trump đã bàn về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thương mại, theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Phát ngôn viên tổng thống Philippines Harry Roque cũng khẳng định vấn đề Biển Đông không được đề cập trong cuộc hội đàm kéo dài 40 phút đó, theo kênh GMA News.
Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi ông đã đến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Lauro Baja cho rằng quan tâm chính của Tổng thống Trump trong chuyến thăm châu Á lần này là thu hút sự ủng hộ cần thiết của các bên để đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Cũng theo ông Baja, Tổng thống Trump thậm chí có thể sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận mà theo đó Mỹ có thể để Trung Quốc ngang nhiên “hành động khiêu khích” ở Biển Đông nhằm đổi lấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Từ đó, ông Baja cho rằng các bên tranh chấp ở Biển Đông có thể phải thay đổi chính sách và cách tiếp cận về vấn đề Biển Đông.
Trước khi rời Việt Nam để đến Philippines hôm 12.11, Tổng thống Trump đã ngỏ lời sẵn sàng làm trung gian hòa giải trong vấn đề Biển Đông. Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đã cảm ơn Tổng thống Trump và cho biết các thành viên ASEAN cần phải có sự đồng thuận trước khi chấp nhận đề nghị đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.