Tại sao ông Kim Jong-un từ chối lời mời tham dự hội nghị Hàn Quốc-ASEAN?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/11/2019 15:12 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên sẽ không dự Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-ASEAN diễn ra ở thành phố Busan vào tuần tới vì lý do thời điểm không thích hợp trong lúc quan hệ liên Triều không có tiến triển.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi thư mời Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 5.11, kèm theo lời đề nghị Bình Nhưỡng gửi một đại diện đến dự Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-ASEAN, dự kiến diễn ra từ 25-26.11, nếu ông Kim không đến dự được.
Tuy cảm ơn Seoul về lời mời nói trên, Triều Tiên mong Hàn Quốc “hiểu rằng chúng tôi không thể tìm ra được bất kỳ lý do hợp lý nào” để Chủ tịch Kim tham dự hội nghị, theo hãng thông tấn KCNA.
Mặt khác, KCNA chỉ trích Hàn Quốc làm tổn hại quan hệ song phương bằng cách phụ thuộc vào Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề liên Triều.

[VDIEO] Ôm, bắt tay thân ái mở đầu hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3

Trước đó, Hàn Quốc hy vọng ông Kim sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-ASEAN sắp tới và có thể tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, vốn không có tiến triển từ đầu năm đến nay sau khi được cải thiện hồi năm ngoái.
Bình Nhưỡng cho rằng Hàn Quốc chịu trách nhiệm cho tình trạng của quan hệ song phương hiện nay vì đã không thực hiện những thỏa thuận đạt được trong 3 cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon trong năm 2018, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.