Tại sao NATO lo sợ Nga cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2018 11:15 GMT+7

Đối vớ NATO, việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là động thái “khiêu khích” thật sự, theo tạp chí Đức Der Spiegel .

Nga đã ký thỏa thuận bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, với trị giá được cho là khoảng 2,5 tỉ USD, hồi tháng 12.2017. Theo thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp 4 khẩu đội S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2020.
Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin hồi tháng trước khẳng định với tờ Hurriyet Daily News rằng Ankara mua S-400 nhằm mục đích phòng thủ và việc này sẽ không gây ra mối đe dọa đối với NATO. Trong khi đó, theo Der Spiegel, NATO sợ rằng với sự hỗ trợ của S-400, Moscow có thể tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 mà Ankara định mua từ Mỹ. “S-400 bị xem có nguy cơ trở thành kẻ thủ nguy hiểm nhất đối với loại chiến đấu cơ đa nhiệm mà trong vài năm tới sẽ trở thành nền tảng của không quân Mỹ và những nước khác”, Der Spiegel viết.
Cũng theo tạp chí này, giới quân sự của các nước thành viên NATO lo ngại về loại tên lửa này có thể trở thành "tai mắt" của Moscow ở Thổ Nhĩ Kỳ. Với sự hỗ trợ của S-400, Nga sẽ có thể có được dữ liệu về F-35 và những chiến đấu cơ khác.Trước đó, các đại diện của Mỹ và NATO đã không ít lần bày tỏ sự không hài lòng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400.
S-400 là hệ thống phòng không mang theo 3 dạng tên lửa khác nhau, đủ sức bắn hạ các mục tiêu trên không dao động từ tầm gần đến tầm xa, với tầm hoạt động tối đa 400 km. Theo phía Nga, loại vũ khí này còn có năng lực theo dõi và phá hủy mọi mục tiêu trên không lọt vào tầm ngắm, bao gồm tên lửa đạn đạo và hành trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.