Tại sao Mỹ lại thả ‘mẹ của các loại bom’ ngay lúc này?

14/04/2017 12:05 GMT+7

Việc Mỹ thả “mẹ của các loại bom” phá hủy các hang động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan được xem là một phần của nỗ lực đảo chiều cuộc chiến hiện chẳng mấy thuận lợi cho Kabul lẫn Washington.

Đài CNN ngày 14.4 dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho hay quả bom khổng lồ GBU-43, nặng 9.797 kg đã phá hủy “một hệ thống đường hầm và hang động được các tay súng IS sử dụng để tự do đi lại”.

Đối với giới quan sát, vụ Mỹ ném quả bom này tại huyện Achin ở tỉnh Nangarhar (Afghanistan) sát biên giới với Pakistan gợi lên một cảm giác tương đồng với một sự kiện tương tự cách đây hơn 15 năm.

Vào tháng 12.2001, Hải quân Mỹ thả những quả bom BLU-82 khổng lồ, được gọi là “Máy xén hoa cúc”, với trọng lượng nhỉnh hơn 6,8 tấn, xuống vùng núi hang động Tora Bora, nơi thủ lĩnh al-Qaeda là Osama bin Laden từng ẩn náu ở miền bắc Afghanistan. Huyện Achin chỉ cách khu vực Tora Bora hơn 20 km.

Một lần thử nghiệm bom phá hầm ngầm GBU-43 của Mỹ AFP

Trong khi các quả bom BLU-82 thời đó rõ ràng tiêu diệt được nhiều thành viên của al Qaeda, nhưng thủ lĩnh Osama bin Laden và nhiều tay chân cộm cán đều tẩu thoát. Đây cũng là lời nhắc nhở cho thấy rất ít chiến dịch quân sự giành được chiến thắng nếu chỉ dựa vào những vụ không kích, theo nhận xét của Đài CNN.

Dấu hiệu tiếp tục dằn mặt Triều Tiên, Syria?

Cũng có lẽ thông qua hành động ném bom mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng muốn tạo ra hai tầng hiệu ứng, tầng đầu tiên là phá hang ổ IS, mục tiêu thứ hai là “dằn mặt” CHDCND Triều Tiên lẫn Syria rằng Mỹ có thể triển khai những vũ khí “khủng” như thế nếu cần thiết.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã xuống đến mức thấp nhất đối với chính quyền Kabul và đồng minh Mỹ kể từ khi liên quân đổ vào chiến trường này sau sự kiện 11.9.2001.

Taliban kiểm soát khoảng 1/3 số dân tại nước này, theo các quan chức lãnh đạo quân đội Mỹ, diễn dịch thành 10 triệu người, có nghĩa là lớn hơn dân số tại các khu vực mà IS từng kiểm soát ở Syria và Iraq vào đỉnh điểm quyền lực năm 2014.

Al-Qaeda và IS cũng thiết lập địa vị vững chắc tại Afghanistan.

tin liên quan

Mỹ thả “mẹ của mọi loại bom” xuống Afghanistan

Ngày 13.4, quân đội Mỹ đã thả một quả bom GBU-43 khổng lồ, được mệnh danh là “mẹ của mọi loại bom” xuống miền đông Afghanistan để tiêu diện phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Do tình hình đang xấu dần ở Afghanistan, chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc lại chiến lược ở Afghanistan, dựa trên báo cáo của Lầu Năm Góc và Hội đồng An ninh Quốc gia, theo nhiều quan chức Mỹ và Afghanistan.

Cụ thể, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, trung tướng H.R. McMaster đang triển khai công tác đánh giá về Afghanistan tại Nhà Trắng và chuẩn bị đến quốc gia Nam Á này để có sự đánh giá riêng.

Và việc ném quả bom phi hạt nhân lớn nhất nói trên được xem là mốc đầu tiên trong nỗ lực xoay chiều cuộc chiến ở Afghanistan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.