Tài liệu của Snowden: New Zealand do thám các quốc gia Nam Thái Bình Dương

05/03/2015 10:26 GMT+7

(TNO) New Zealand đang tiến hành do thám các nước láng giềng ở Nam Thái Bình Dương và chuyển thông tin thu thập được cho mạng lưới tình báo “5 con mắt” do Mỹ đứng đầu.

(TNO) New Zealand đang tiến hành do thám các nước láng giềng ở Nam Thái Bình Dương và chuyển thông tin thu thập được cho mạng lưới tình báo “5 con mắt” do Mỹ đứng đầu.

Edward Snowden cung cấp tài liệu mật của NSA cho báo giới, cho thấy New Zealand bí mật do thám các nước láng giềng ở Nam Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters
New Zealand bí mật nghe lén điện thoại, theo dõi email, những truy cập lưới web và các đoạn đối thoại online của bộ trưởng và quan chức cấp cao ở các quốc gia Nam Thái Bình Dương, bao gồm lãnh thổ Pháp tại khu vực này, theo tờ The New Zealand Herald ngày 5.3.
The New Zealand Herald cho biết những tài liệu mật do cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden công bố cho thấy New Zealand do thám các nước Nam Thái Bình Dương rồi cung cấp thông tin tình báo thu thập được cho “5 con mắt” bao gồm Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand.
“Cơ quan tình báo New Zealand thu thập thông tin của các quốc gia láng giềng nhằm đảm bảo vị trí của nước này trong 5 con mắt”, theo The New Zealand Herald.
Những quốc gia bị New Zealand do thám là Fiji, Samoa, Tonga, Đảo quốc Solomon, Đảo quốc Cook, Kiribati, Vanuatu, Nauru và lãnh thổ của Pháp New Caledonia và French Polynesia.
Thủ tướng Tongan, ông Akilisi Pohiva cho biết những chương trình do thám như thế này sẽ “làm phá vỡ niềm tin”, nhưng “nó đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới”.
Thủ tướng New Zealand John Key từ chối bình luận về thông tin trên tờ The New Zealand Herald, nhưng khẳng định cơ quan tình báo New Zealand không vi phạm luật, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.