Tái đắc cử, bà Pelosi tiếp tục xếp thứ 2 danh sách kế vị tổng thống Mỹ

04/01/2021 08:20 GMT+7

Quốc hội khóa mới của Mỹ vừa triệu tập và bà Nancy Pelosi đã tái đắc cử chức Chủ tịch hạ viện, nhân vật xếp thứ 2 trong danh sách kế nhiệm tổng thống .

Trong phiên tập hợp đầu tiên của quốc hội khóa 117, hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bầu bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ làm Chủ tịch hạ viện. Theo AFP, chỉ có 427/435 thành viên hạ viện bỏ phiếu trong ngày 3.1 vì một số nghị sĩ đắc cử đang phải cách ly vì dịch Covid-19 và một cuộc đua ở New York chưa kết thúc.
Bên cạnh đó, hạ nghị sĩ đắc cử tại bang Louisiana Luke Letlow của đảng Cộng hòa tuần trước qua đời vì Covid-19.
Trong cuộc bỏ phiếu ngày 3.1, bà Pelosi nhận 216 phiếu trong khi lãnh đạo đảng Cộng hòa tại cơ quan này, ông Kevin McCarthy nhận 209 phiếu. Có 5 nghị sĩ đảng Dân chủ không bỏ phiếu cho bà Pelosi.

Các thành viên hạ viện tuyên thệ ngày 3.1

Reuters

Hiện tại, đảng Dân chủ vẫn giữ thế đa số tại hạ viện nhưng với độ chênh lệch thấp nhất trong 2 thập niên qua. Đảng này hiện có 222 ghế, đảng Cộng hòa có 211 ghế và còn 2 ghế trống.
Với việc tái đắc cử, đây sẽ là nhiệm kỳ Chủ tịch hạ viện thứ 4 và có thể là cuối cùng của bà Pelosi, năm nay 80 tuổi. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi xé toạc bản chép bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Trump

Nguồn: AFP
Một sự cố nhỏ xảy ra khi hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Chip Roy yêu cầu các nghị sĩ từ 6 bang mà Tổng thống Donald Trump thách thức kết quả bầu cử không được ngồi với tư cách thành viên hạ viện. Tuy nhiên, nỗ lực này bị dập tắt sau một cuộc bỏ phiếu, qua đó bà Pelosi khẳng định quyền tuyên thệ cho toàn bộ thành viên hạ viện.
Tại thượng viện, Phó tổng thống Mike Pence cũng chủ trì lễ tuyên thệ cho 32 thượng nghị sĩ. Đảng Cộng hòa vẫn đang có lợi thế tại cơ quan này khi 2 ghế tại bang Georgia chưa được bầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.