Tách bạch để tận lợi

08/03/2019 19:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định ngừng áp dụng chính sách ưu đãi trong khuôn khổ Hệ thống ưu đãi chung (GSP) đối với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

GSP được Mỹ áp dụng từ năm 1970 nhằm tạo điều kiện thuận lợi và ưu đãi thương mại thông qua miễn thuế cho hàng hóa của các nước đang phát triển khi tiếp cận thị trường Mỹ. Ông Trump lập luận cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Ấn Độ đều không còn là nước đang phát triển. Ấn Độ không đáp ứng yêu cầu của Mỹ về mở cửa thị trường và chấm dứt hỗ trợ xuất khẩu trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại đáp trả chính sách của Mỹ theo kiểu “ăn miếng trả miếng”.
Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và chiếm vị trí quan trọng không thay thế được trong chiến lược của Mỹ đối với Trung Đông, Bắc Phi, vùng Vịnh cũng như thế giới Hồi giáo. Ấn Độ tuy không phải đồng minh quân sự nhưng là đối tác chiến lược của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ngoài ra, quan hệ của Mỹ với Nga và Trung Quốc càng trắc trở, nhu cầu của Mỹ để gây áp lực với Pakistan càng cấp thiết thì Mỹ càng phải tranh thủ Ấn Độ. Vậy mà ông Trump vẫn tung đòn trên nhằm vào hai nước này, thể hiện chủ ý tách bạch rõ ràng giữa tranh thủ và sòng phẳng.
Ông Trump muốn tận lợi tối đa từ sự tách bạch ấy. Tác động dân túy đối nội của những chính sách như thế rất lớn. “Nước Mỹ trước hết” thể hiện cụ thể ở đấy. Ông Trump còn muốn qua đó phát đi thông điệp răn đe tất cả đồng minh và đối tác khác của Mỹ là sẽ không để ai chỉ trục lợi từ chính sách của Mỹ mà không làm lợi cho Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.