Tác giả 'Em bé Napalm' về hưu, mong muốn chụp ảnh đến hết đời

13/03/2017 15:15 GMT+7

Hãng tin AP ngày 13.3 đưa tin Nick Út, phóng viên ảnh kỳ cựu đoạt giải Pulitzer, nổi tiếng với bức ảnh “Em bé Napalm”, đã về hưu sau 51 năm gắn bó với hãng tin này.

Bức ảnh nổi tiếng “Nỗi kinh hoàng chiến tranh” hay còn gọi là “Em bé Napalm” với hình ảnh bé gái Kim Phúc không mặc quần áo đang hoảng loạn bỏ chạy trong một cuộc dội bom napalm xuống Trảng Bàng, Tây Ninh trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam vào năm 1972, theo AP.
“Bức ảnh đó thể hiện sự kinh hoàng diễn ra hằng ngày ở Việt Nam thời chiến tranh, bom napalm rơi xuống những ngôi làng, người dân thiệt mạng và ám ảnh bởi chiến tranh. Bức ảnh hé lộ những sự thật về chiến tranh Việt Nam”, cựu phóng viên chiến trường nổi tiếng người Mỹ Peter Arnett nhận định. Ông Arnett cũng từng đoạt giải Pulitzer và từng làm việc cho AP.
Ông Nick Úc chụp bức ảnh nổi tiếng trên vào ngày 8.6.1972, khi đó phóng viên ảnh này chỉ mới 21 tuổi. Sau đó, ông bỏ máy ảnh sang một bên để đưa Kim Phúc (lúc đó 9 tuổi) đến bệnh viện. Cô bé cùng một số người khác được chiếc xe của AP đưa vào bệnh viện.
Khi bác sĩ từ chối tiếp nhận Kim Phúc với lý do cô bé bị bỏng quá nặng không thể cứu chữa, ông Nick Út giận dữ và rút thẻ nhà báo ra. Ngày hôm sau, ông bảo với các bác sĩ rằng các bức ảnh của Kim Phúc sẽ được công bố cho cả thế giới thấy, cùng với chú thích cách hành xử trong bệnh viện của bác sĩ đối với cô bé. Và Kim Phúc đã may mắn được cứu sống.
“Tôi khóc khi thấy cô bé bỏ chạy. Nếu tôi không giúp thì cô bé có thể chết, và nếu điều đó xảy ra tôi nghĩ mình sẽ tự sát sau đó”, ông Nick Út từng kể lại với phóng viên AP. 
Em bé Napalm tên đầy đủ là Phan Thị Kim Phúc, nay đã 53 tuổi và có hai con. Giờ đây bà vẫn là bạn thân của ông Nick Út. “Bức ảnh Em bé Napalm thay đổi cuộc đời tôi và cuộc đời Kim Phúc”, ông Nick Út từng nói trong lần gặp lại Kim Phúc ở ngôi làng tại Trảng Bàng.
Ông Nick Út chụp hàng chục ngàn bức ảnh trong vòng 44 năm tiếp theo, bao gồm cả những bức ảnh về các ngôi sao bước lên thảm đỏ Hollywood hay vào phòng xét xử vì phạm pháp. "Mỗi ngôi sao gặp rắc rối, họ sẽ phải gặp tôi”, ông Nick Út đùa.
Gần đây khi tham gia hội thảo của AP ở thành phố Los Angeles (Mỹ), ông Nick Út đã điểm lại một số bức ảnh nổi tiếng của mình. Trong số những bức ảnh về giới ngôi sao Mỹ có bức ảnh ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đang nhảy múa trên nóc xe hơi đậu bên ngoài một tòa án, nơi ông Jackson được tòa tuyên bố trắng án về cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.
Nhưng có lẽ tác phẩm ấn tượng nhất về giới ngôi sao của ông Nick Út là bức ảnh chụp nữ diễn viên Paris Hilton đầy nước mắt khi vào tù vì vi phạm luật giao thông. Bức ảnh này được chụp vào ngày 8.6.2007, đúng dịp kỷ niệm 35 năm ông Nick Út chụp bức ảnh "Em bé Napalm".
Ông Nick Út lên kế hoạch nghỉ hưu để chăm sóc các cháu và tất nhiên chụp thêm nhiều bức ảnh nữa. Ông chia sẻ: “Tôi sẽ chụp ảnh cho đến lúc chết. Máy ảnh giống như bác sĩ của tôi, thuốc men cho tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.