Tác dụng và phản tác dụng

07/02/2017 08:36 GMT+7

Tòa án Tây Ban Nha mở phiên xét xử nguyên thủ hiến xứ Catalonia Artur Mas, bị cáo buộc vi phạm hiến pháp do tiến hành trưng cầu dân ý về độc lập cho xứ này vào năm 2014 bất chấp lệnh cấm của tòa án hiến pháp.

Cuộc trưng cầu dân ý là đỉnh điểm của phong trào ly khai khỏi Tây Ban Nha ở Catalonia. Cũng chính vì thế mà nó giúp ông Mas dù không thành công thì cũng đã thành danh. Việc ông Mas bị đưa ra xét xử vừa có tác dụng vừa phản tác dụng đối với phía chính quyền trung ương ở thủ đô Madrid. Nó không thể đè bẹp được phong trào ly khai Catalonia nhưng đồng thời cũng ngăn cản được, ít nhất trong thời gian nhất định tới đây, việc xứ này ly khai.
Thực chất trong chuyện này là cuộc đối đầu quyền lực giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương. Về phương diện pháp lý, nó là sự cọ xát giữa quyền tự quyết hiện tại của người dân xứ Catalonia và sự áp đặt gốc rễ từ trong quá khứ lịch sử. Vì vậy, thế mạnh của phía này là điểm yếu nhất của phe kia, về chính trị cũng như pháp lý.
Chính phủ Tây Ban Nha chủ ý dùng phiên tòa để củng cố vị thế pháp lý trong việc ngăn cản bằng mọi giá Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha, để răn đe và gia tăng áp lực tới phong trào ly khai. Một mục tiêu quan trọng không kém khác nữa là không để xứ này thực hiện dự định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý mới về nền độc lập cho Catalonia trong năm 2017, bất chấp sự cấm đoán của tòa án hiến pháp.
Nhưng cái phản tác dụng của phiên tòa đối với chính phủ Tây Ban Nha là đổ thêm dầu vào ngọn lửa quyết tâm ly khai của Catalonia. Vì thế, năm 2017 này sẽ là năm rất quyết định đối với Tây Ban Nha và Catalonia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.