Tác dụng phụ tai hại

02/12/2020 09:57 GMT+7

Brexit làm hình thành bối cảnh hoàn toàn khác trước đối với chuyện ly khai của Scotland, vì thế đó trở thành tác động phụ nhưng rất tai hại đối với Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hiện chỉ còn một tháng để đạt được thỏa thuận với EU về khuôn khổ quan hệ hợp tác sau khi nước Anh rời khối (Brexit). Cả ông Johnson và EU đều đang phải chạy đua với thời gian và kịch bản hai bên không đạt được thỏa thuận không thể loại trừ.
Đúng vào thời điểm này, phe cầm quyền ở xứ Scotland lại thời sự hóa chuyện ly khai nước Anh với việc công khai dự tính cụ thể là lại tiến hành cuộc trưng cầu dân ý mới về nền độc lập cho Scotland. Hồi năm 2014, đa số mong manh cử tri Scotland không đồng ý ly khai Anh, nhưng đó là khi chuyện Brexit chưa được đặt ra. Tại cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về Brexit năm sau đó, đa số cử tri xứ Scotland không ủng hộ Brexit. Brexit làm hình thành bối cảnh hoàn toàn khác trước đối với chuyện ly khai của Scotland, vì thế đó trở thành tác động phụ nhưng rất tai hại đối với Anh.
Chuyện ly khai nhằm đồng thời ba mục đích và buộc ông Johnson phải chơi với phe cầm quyền ở Scotland cuộc chơi mà kiểu gì họ cũng thắng. Thứ nhất là tạo áp lực buộc ông Johnson phải đạt được thỏa thuận với EU sau Brexit sao cho nước Anh rời khối mà vẫn tận lợi tối đa từ EU. Chủ ý này của chính quyền xứ Scotland khiến ông Johnson thật sự khó xử bởi nó thu hẹp phạm vi lựa chọn của ông.

Anh cứng rắn hậu Brexit: Chủ quyền trước, kinh tế sau

Thứ hai là phục vụ cho cuộc vận động tranh cử cho cuộc bầu cử nghị viện dự kiến vào tháng 5.2021 để duy trì cương vị cầm quyền bởi như thế nhằm rất trúng vào tâm lý chung của cử tri ở xứ Scotland.
Thứ ba là dùng chuyện Brexit làm chủ đề chính cho việc tiếp tục nuôi dưỡng chuyện ly khai để tăng vị thế trong mối quan hệ với chính quyền London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.