Tác động từ Covid-19 sẽ kéo dài nhiều thập niên

02/08/2020 06:35 GMT+7

Đó là cảnh báo của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp thuộc WHO.

“Đại dịch này là cuộc khủng hoảng y tế xảy ra một lần trong một thế kỷ, nên tác động của nó sẽ được cảm nhận trong nhiều thập niên tới. Dù việc bào chế vắc xin đang diễn ra với tốc độ kỷ lục, chúng ta phải học cách sống chung với Covid-19 và chiến đấu với dịch bệnh bằng mọi công cụ chúng ta có”, Reuters ngày 1.8 dẫn lời ông Ghebreyesus nhấn mạnh.
Tổng giám đốc WHO lưu ý dù nhân loại đã biết về SARS-CoV-2 nhiều hơn, song không ít câu hỏi vẫn chưa tìm được câu trả lời. Mọi người khắp nơi trên thế giới vẫn dễ bị tổn thương trước loại vi rút này. Cũng theo ông Ghebreyesus: “Nhiều nước từng cho rằng đã qua giai đoạn tồi tệ nhất, thì hiện đang chật vật đối phó đợt bùng phát dịch mới. Một số nước ít chịu tác động trong những tuần đầu dịch bệnh bùng phát thì nay đang ghi nhận số ca nhiễm và tử vong gia tăng".

Ổ dịch Covid-19 tại trại hè Mỹ, cảnh báo trẻ em mọi độ tuổi đều có nguy cơ nhiễm

Cũng trong ngày 1.8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa Covid-19 do Viện Gamaleya ở Moscow bào chế đã kết thúc. Theo Interfax dẫn lời ông Murashko, tiến trình đăng kývắc xin đang được tiến hành và vắc xin này dự kiến sẽ được tiêm đại trà vào tháng 10.2020.
Trong khi đó, ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, bày tỏ lo ngại về độ an toàn của vắc xin ngừa Covid-19 do Trung Quốc và Nga bào chế. “Tôi hy vọng Trung Quốc và Nga sẽ thực sự thử nghiệm vắc xin trước khi họ tiêm chủng cho bất cứ ai”, theo AFP dẫn lời ông Fauci ngày 31.7 (giờ Mỹ). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.