Tác động trước mắt, hệ lụy lâu dài

16/11/2015 09:58 GMT+7

Những vụ khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp đã biến ngày 13.11 trở thành một dấu mốc lịch sử đối với nước này và cả châu Âu.

Những vụ khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp đã biến ngày 13.11 trở thành một dấu mốc lịch sử đối với nước này và cả châu Âu.

Ngày 13.11 đã thay đổi cả nước Pháp và châu Âu - Ảnh: ReutersNgày 13.11 đã thay đổi cả nước Pháp và châu Âu - Ảnh: Reuters
Những biện pháp được Pháp áp dụng sau đó đặc trưng cho tác động trước mắt của vụ việc như đóng cửa biên giới và ban bố tình trạng khẩn cấp.
Ở những nơi khác chưa đến mức ấy nhưng đều đã tăng cường biện pháp an ninh. Châu Âu đang dần trở thành một pháo đài. Các nước sẽ bận rộn hơn với những vấn đề của chính mình và chuyện chung của châu lục sẽ giảm bớt mức độ cấp thiết. EU và những nước châu Âu khác sẽ phải điều chỉnh chính sách. EU sẽ bớt găng hơn với Hy Lạp về vấn đề khủng hoảng tài chính và nợ công, sẽ phải gấp rút khắc phục bất đồng nội bộ để có đối sách chung cho vấn đề tị nạn và nhập cư. Tất cả nhằm tập trung đối phó thách thức mới.
Tác động trước mắt của vụ việc còn là cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và những lực lượng khủng bố quốc tế khác sẽ trở nên quyết liệt hơn, ở Iraq và Syria lẫn cả nhiều nơi tại châu Âu. Các nước sẽ phải hợp tác chặt chẽ hơn, thực chất hơn để đối phó IS và đảm bảo an ninh cho chính mình. Cũng chính vì thế mà việc nhanh chóng giải quyết vấn đề Syria được coi là bước then chốt và đột phá.
Hệ lụy lâu dài của vụ việc hiện thật khó lường hết được. Châu Âu chưa dễ sớm qua được giai đoạn thách thức hiện tại. Liên kết châu lục sẽ chậm lại. Các vấn đề xã hội cũ và mới sẽ đe dọa sức mạnh, vị thế và ảnh hưởng quốc tế của châu lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.