Tác động phụ tai hại

23/09/2019 10:00 GMT+7

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang bị đẩy vào tình thế khó xử bởi vụ việc thật ra chỉ là chuyện nội bộ của Mỹ, liên quan đến Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang bị đẩy vào tình thế khó xử bởi vụ việc thật ra chỉ là chuyện nội bộ của Mỹ và chuyện riêng giữa Tổng thống Donald Trump và một ứng viên Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm tới là cựu Phó tổng thống Joe Biden. Hiện chưa rõ nội tình, chỉ biết là ông Biden đã yêu cầu ông Trump công bố nội dung những cuộc trao đổi với ông Zelensky. Theo tiết lộ của truyền thông, ông Trump đã hối thúc ông Zelensky tiến hành điều tra về hoạt động của con trai ông Biden ở Ukraine nhằm gây tổn hại cho uy tín của ông Biden trong cuộc vận động tranh cử sắp tới.

[VIDEO] Rắc rối ngoại giao lớn cho tổng thống Ukraine vì cuộc điện đàm với ông Trump

Cái khó xử đối với ông Zelensky là không đáp ứng yêu cầu của ông Trump thì không thể tranh thủ được chủ nhân Nhà Trắng, dẫn tới khó thực hiện được 3 mục tiêu đề ra. Cụ thể là Ukraine được Mỹ viện trợ quân sự, được Mỹ ủng hộ đề nghị về mở rộng "Khuôn khổ Normandy" - bao gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp - thêm Mỹ và Anh vào để tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề liên quan Ukraine và có dịp gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ông Zelensky ý thức được rằng phải thiết lập được kênh trao đổi và gặp gỡ trực tiếp với ông Putin thì mới có thể cải thiện được quan hệ với Nga và chỉ thế mới có thể nhanh chóng giải quyết được ổn thỏa, dứt điểm và lâu bền mọi vấn đề liên quan đến Ukraine. Ông Trump có thể đóng vai trò rất quyết định giúp ông Zelensky gây dựng kênh quan hệ trực tiếp với ông Putin. Nhưng nếu đáp ứng yêu cầu của ông Trump mà người này sang năm thất cử thì sẽ lợi bất cập hại đối với ông Zelensky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.