Syria thu giữ 281 thùng chất hóa học nguy hiểm từ phe nổi dậy

09/07/2013 17:04 GMT+7

(TNO) Đặc phái viên Syria tại Liên Hiệp Quốc, ông Bachar Djafari ngày 8.7 cho biết chính phủ Syria đã thu được 281 thùng chất hóa học từ phe nổi dậy ở thành phố ven biển Banias nước này.

Ông Djafari cho biết số chất hóa học nguy hiểm này bao gồm 79 thùng chứa polyethylene glycol, 67 thùng monoethylen glycol, 25 thùng monoethanol, 68 thùng diethanolamine và 42 thùng triethanolamine, theo AFP.

Ông Djafari cho hay số chất hóa học độc hại này được đặt tại một nơi bí mật ở thành phố ven biển Banias (Syria) và được “những tên khủng bố có vũ trang” (cách mà chính quyền Syria gọi phe nổi dậy) canh gác cẩn thận.

Số lượng hóa chất này đủ để tiêu diệt toàn bộ một thành phố, thậm chí cả đất nước Syria và chính quyền Syria đang tiếp tục công tác điều tra số vũ khí này, theo ông Djafari.

Mỹ và các nước phương Tây trước đó liên tục đưa ra các cáo buộc cho rằng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ hồi tháng 3.2011 đến nay.

Tuy nhiên, chính quyền ông Assad đã bác bỏ cáo buộc này và mời đại diện Liên Hiệp Quốc đến thăm Syria để điều tra phe nào thật sự sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Djafari nhấn mạnh: “Lời mời này khẳng định sự cởi mở của chính phủ Syria và cam kết hợp tác với Liên Hiệp Quốc trong việc tìm kiếm sự thật còn ẩn giấu đằng sau những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Hôm 26.6, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (trụ sở ở London, Anh) cho biết, đến ngày 24.6, có trên 100.000 người chết trong cuộc nội chiến ở Syria.

Phúc Duy

>> Trên 100.000 người chết trong nội chiến Syria
>> Syria thiệt hại hàng chục tỉ USD vì nội chiến
>> Nga rút hết nhân sự khỏi Syria
>> Iran “xây căn cứ tiếp tế Syria ở Sudan”
>> Trên 100.000 người chết trong nội chiến Syria
>> Pháp gửi thuốc chống khí độc đến Syria
>> Chuyên gia Mỹ “xâm nhập Syria”
>> Nga rút hết quân khỏi Syria
>> 11 nước đồng ý cung cấp khẩn cấp vũ khí cho phe đối lập Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.