Syria khẳng định không sử dụng vũ khí hóa học

06/04/2017 18:31 GMT+7

Ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem ngày 6.4 khẳng định quân đội nước này không sử dụng vũ khí hóa học.

“Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa: quân đội Syria đã và sẽ không sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân hay những tên khủng bố”, ông Muallem khẳng định, theo AFP.
Ngoại trưởng Muallem đưa ra tuyên bố trên sau vụ tấn công bằng khí độc tại thị trấn Khan Sheikhun do phe nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib hôm 4.4, khiến ít nhất 70 người chết. Mỹ cáo buộc lực lượng trung thành với Tổng thống Syrian Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công này.
Cũng trong ngày 6.4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hiện vẫn còn quá sớm để cáo buộc chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công và cần phải có một cuộc điều tra thấu đáo, theo Reuters. Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng vụ tấn công đồng nghĩa với việc thỏa thuận loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria đã thất bại. Moscow khẳng định tiến trình loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria “khá thành công” trong khuôn khổ thỏa thuận Mỹ-Nga đạt được vào năm 2013.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad “vượt qua nhiều lằn ranh” khi tiến hành vụ tấn công nhắm vào thường dân. Ông Trump nói thái độ của ông về Syria và Tổng thống Assad đã thay đổi, nhưng không nêu rõ Mỹ sẽ có phản ứng gì.
Chính phủ Nga trước đó cho biết vụ việc ở tỉnh Idlib có thể là do rò rỉ kho hóa chất do phe nổi dậy kiểm soát. Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 6.4 gọi vụ tấn công bằng khí độc là “tội ác nguy hiểm”. Ông Peskov nhấn mạnh việc sử dụng vũ khí hóa học là “không thể chấp nhận được” và kêu gọi quân đội Syria phải đảm bảo vũ khí hóa học không rơi vào tay bọn khủng bố.
Ông Peskov cho biết thêm những kết luận của Mỹ về vụ tấn công là không dựa vào dữ liệu khách quan. Tuy nhiên, sự bất đồng về vụ việc này không thể làm thay đổi mối quan hệ Nga-Mỹ, theo ông Peskov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.