Syria đưa chiến đấu cơ đến gần căn cứ Nga để được bảo vệ?

20/04/2017 14:15 GMT+7

Chính phủ Syria vừa đưa chiến đấu cơ đến gần căn cứ không quân của Nga tại đây để tránh những cuộc tấn công tiềm tàng từ Mỹ, theo CNN ngày 19.4.

Theo 2 quan chức quốc phòng Mỹ kể với CNN, chính phủ Syria đã cho chuyển các máy bay chiến đấu tới sân bay quốc tế Bassel Al-Assad ngay sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat hôm 7.4 (theo giờ Việt Nam), phá hủy 24 máy bay chiến đấu. Cuộc tấn công này nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất 81 người chết hôm 4.4 mà Washington cáo buộc Damascus tiến hành từ các máy bay ở Shayrat. Chính quyền Syria đã phủ nhận mọi cáo buộc.
Sân bay quốc tế Bassel Al-Assad nằm gần căn cứ Hmeymim là nơi bố trí các chiến đấu cơ của Nga đang hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Căn cứ Hmeymim, cùng với quân cảng ở thành phố Tartus, là một trong 2 cơ sở quân sự quan trọng của Nga ở Syria. Quân đội Nga cũng đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 cùng nhiều chiến đấu cơ tiên tiến như Su-30SM, Su-35S tại Hmeymim.
Hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga tại căn cứ Hmeymim ở Syria Bộ Quốc phòng Nga
Một quan chức quốc phòng Nga cũng cho rằng chính phủ Syria đã chuyển hầu hết các chiến đấu cơ tới sân bay quốc tế Bassel Al-Assad. CNN dẫn lời giới quan sát cho rằng chính quyền Damascus có thể tính toán rằng Mỹ sẽ trở nên lưỡng lự hơn khi muốn tấn công vào khu vực gần nơi có căn cứ của Nga được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không tối tân của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.