Syria bầu cử quốc hội, phương Tây đồng loạt phản đối

13/04/2016 22:25 GMT+7

Syria ngày 13.4 đã tiến hành bầu cử quốc hội tại nhiều khu vực nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, các nước phương Tây coi đây là cuộc bỏ phiếu không hợp lệ.

Syria ngày 13.4 đã tiến hành bầu cử quốc hội tại nhiều khu vực nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, các nước phương Tây coi đây là cuộc bỏ phiếu không hợp lệ.

Tổng thống Bashar al-Assad đi bỏ phiếu tại thủ đô Damascus ngày 13.4 - Ảnh: ReutersTổng thống Bashar al-Assad đi bỏ phiếu tại thủ đô Damascus ngày 13.4 - Ảnh: Reuters
Cử tri sẽ bầu ra 250 đại biểu quốc hội, tuy nhiên quốc hội này được cho là không có quyền lực thực tế trong chế độ Syria, theo Reuters ngày 13.4.
Tổng thống Bashar al-Assad cùng người vợ cũng đi bỏ phiếu tại thủ đô Damascus. Ông Assad tươi cười phát biểu trên truyền hình rằng khủng bố đã có thể huỷ hoại cơ sở hạ tầng tại Syria nhưng không thể phá huỷ cấu trúc xã hội và số phận của quốc gia.
Ông Assad cũng nói rằng đây là lần đầu tiên tổng thống tham gia bầu cử quốc hội. Bên cạnh đó, đây là cuộc bầu cử quốc hội thứ hai diễn ra trong thời chiến.
Trong khi đó, phe đối lập và các nước phương Tây bác bỏ cuộc bầu cử này. Trưởng ban đàm phán nhóm đối lập Hội đồng đàm phán cấp cao, ông Asaad al-Zoubi nói rằng những cuộc bầu cử như thế này là vô nghĩa, bất hợp pháp và chỉ là mảnh đất để chính quyền tự gắn lên mình cái mác hợp pháp.
Các nước phương Tây đồng loạt phản đối cuộc bầu cử quốc hội lần này của Syria - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn chính phủ Anh nhận định quyết định tổ chức bầu cử của chính quyền Syria là biện pháp xa rời thực tế. Trong khi đó Pháp tuyên bố đây là cuộc bầu cử giả mạo do chính quyền áp bức tổ chức.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer thì nói rằng để tổ chức một cuộc bầu cử công bằng và tự do tại Syria trong thời điểm này là điều không thể. Ông Schaefer khẳng định Đức sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử này, theo AP.
Trong khi đó, đồng minh của chính quyền Assad là Nga thì cho rằng cuộc bầu cử này phù hợp với hiến pháp và cần thiết để tránh tình trạng vị trí lãnh đạo bị bỏ trống. Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem khẳng định cuộc bầu cử cho thấy người dân Syria nắm quyền tự quyết số phận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.