Suýt chết vì ăn rết sống

31/07/2018 11:45 GMT+7

Sau nhiều năm nỗ lực nghiên cứu, cuối cùng các chuyên gia Trung Quốc đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh trong một ca hiếm gặp: người bệnh nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm vì ăn rết sống.

Vụ việc bắt đầu từ cuối năm 2012, khi một bà cụ 78 tuổi và con trai 46 tuổi đến Bệnh viện Châu Giang tại thành phố cùng tên thuộc tỉnh Quảng Châu, với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, khả năng nhận thức bị suy giảm suốt nhiều tuần.
Tuy nhiên, lúc đó các bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe của họ hoàn toàn bình thường, và không xác định được nguyên nhân của những triệu chứng kể trên, theo báo cáo đăng trên chuyên san American Journal of Tropical Medicine and Hygiene hôm 30.7.
Phải mất vài năm, nhóm các nhà khoa học Trung Quốc mới phát hiện họ mắc bệnh vì ăn rết không qua xử lý, sau khi tiến hành phân tích ADN đối với loại côn trùng này.
Rết được sử dụng rộng rãi trong y học truyền thống của Trung Quốc, nhưng thường ở dạng sấy khô hoặc bột.
Trong trường hợp trên, hai mẹ con bệnh nhân đã ăn rết sống, vẫn còn chứa ký sinh trùng nguy hiểm là sán Angiostrongylus cantonensis. Đây cũng là lần đầu tiên giới khoa học biết được rết cũng mang theo loại sán này.
Hai bệnh nhân ở vùng nông thôn của tỉnh Quảng Đông, nơi vốn tin rằng ăn rết sống rất bổ dưỡng và có thể trị bệnh.
Trong một số ca bệnh, Angiostrongylus cantonensis có thể xâm nhập não và tủy sống, dẫn đến chứng viêm não, biến chứng có thể gây bại liệt và tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.