Súng nổ ở giới tuyến tạm liên Triều

04/05/2020 04:00 GMT+7

Nhiều phát súng từ CHDCND Triều Tiên bắn trúng một chốt canh gác của Hàn Quốc trong Khu phi quân sự (DMZ) ngày 3.5, Hàn Quốc sau đó đáp trả.

Các binh sĩ Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ tại chốt canh gác ở thị trấn Cheorwon trong DMZ đã nghe thấy tiếng súng vào lúc 7 giờ 41 sáng 3.5 (tức 5 giờ 41 theo giờ Việt Nam), theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS). Họ phát hiện 4 vết đạn trên tường của chốt canh gác. Sau đó quân đội Hàn Quốc bắn trả hai đợt, mỗi đợt 10 viên và phát loa cảnh báo. Hiện vẫn chưa rõ có thương vong hoặc thiệt hại từ phía Triều Tiên hay không.
“Chúng tôi cũng đã gửi thông báo cho phía Triều Tiên thông qua đường dây liên lạc liên Triều vào khoảng 9 giờ 35 ngày 3.5, yêu cầu họ giải thích. Tuy nhiên Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng gì”, một quan chức không nêu tên của JCS nói với Yonhap. Quân đội Hàn Quốc tuyên bố tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để xác định động cơ nổ súng từ phía Triều Tiên bằng cách phân tích các bằng chứng, bao gồm mảnh đạn tại hiện trường. “Có khả năng đây không phải là hành động cố ý khiêu khích. Thời tiết có khá nhiều sương mù và binh sĩ Triều Tiên thường đổi ca canh gác vào thời điểm đó. Chúng tôi cũng không phát hiện bất kỳ chuyển động bất thường nào của quân đội Triều Tiên”, vị quan chức nói thêm.
Trả lời phỏng vấn Đài ABC tối qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Chúng tôi nghĩ rằng vụ nổ súng từ Triều Tiên không phải cố ý. Phía Hàn Quốc đã bắn trả. Cho đến thời điểm này chúng tôi có thể nói là không có thương vong ở cả hai phía”.
Súng nổ ở giới tuyến tạm liên Triều1

Một chốt canh gác dọc theo hàng rào dây kẽm gai ở TP.Paju gần DMZ

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc khẳng định vụ nổ súng từ Triều Tiên vi phạm Thỏa thuận Quân sự toàn diện được ký kết hồi tháng 9.2018 và kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ thỏa thuận. Theo thỏa thuận, hai miền Triều Tiên thiết lập các vùng đệm trên biển và đất liền, đồng thời nhất trí ngăn chặn mọi hành động thù địch nhằm giảm căng thẳng, xây dựng lòng tin.
Đây là vụ nổ súng qua lại đầu tiên giữa hai miền dọc theo giới tuyến tạm thời kể từ năm 2017. Khi đó, phía Triều Tiên bắn một trong những người lính của họ đang chạy trốn sang Hàn Quốc. Về nguyên tắc, hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn.
Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên xuất hiện trước công chúng sau gần 3 tuần vắng bóng. Đài truyền hình Triều Tiên ngày 2.5 phát sóng bản tin cho thấy lãnh đạo Kim đi bộ, mỉm cười, hút thuốc tại buổi lễ khánh thành nhà máy phân bón vào ngày 1.5 ở TP.Sunchon.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Đồn đoán về sức khỏe của Chủ tịch Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội là nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên, cố lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) hôm 15.4. “Chúng tôi không tin rằng lãnh đạo Kim đã trải qua ca phẫu thuật và có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận này. Một số thông tin cho rằng ông Kim đã trải qua ca phẫu thuật nên có một số bất thường trong cách ông bước đi là không đúng sự thật”, Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc.
Tổng thống Trump “vui mừng” khi lãnh đạo Triều Tiên tái xuất hiện
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “vui mừng” trước sự xuất hiện của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông, theo Reuters. “Tôi rất vui mừng khi thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở lại và khỏe mạnh!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm qua. Trước đó vài ngày, chủ nhân Nhà Trắng nói ông “biết rõ” tình hình của lãnh đạo Triều Tiên, nhưng không thể nêu thông tin chi tiết. Tổng thống Trump cũng cho rằng thông tin ông Kim bị bệnh nặng là “không chính xác”. “Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên. Tôi có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Kim Jong-un”, Tổng thống Trump nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.