Súng lại nổ ở Myanmar, ông Obama ra cảnh báo nhắm vào chính quyền quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2021 08:47 GMT+7

Lực lượng an ninh Myanmar bị cho là đã bắn chết một người ở thành phố Mandalay ngày 26.4, hai ngày sau khi lãnh đạo các nước ASEAN tuyên bố đạt được sự đồng thuận với chính quyền quân sự Myanmar về việc chấm dứt bạo lực.

Cụ thể, Reuters dẫn lại thông tin từ báo chí Myanmar cho hay một người đàn ông bị bắn chết tại một quán bán cơm chiên ở Mandalay vào khuya 26.4 và một số người bị thương. Trong đó trang tin Mizzima news còn loan tin một phụ nữ đã bị bắn chết trong lúc ngồi trên xe gắn máy ở thị trấn Dawei, phía nam Myanmar.
Chính quyền quân sự Myanmar chưa có phản ứng về thông tin trên. Trước đó, báo chí nhà nước Myanmar ngày 19.4 khẳng định có 258 người thiệt mạng do bạo lực trong các cuộc biểu tình chống chính biến ngày 1.2 và những con số tử vong khác đã bị thổi phồng. Trong khi đó, Reuters dẫn số liệu từ Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) cho hay có tới trên 750 người bị lực lượng an ninh giết chết kể từ khi quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và một số nhà lãnh đạo dân cử khác rồi lên nắm quyền từ ngày 1.2.

 Phe phản đối quân đội Myanmar thành lập 'chính phủ thống nhất'

Thông tin lực lượng an ninh Myanmar nổ súng được đưa ra sau khi lãnh đạo các nước ASEAN tại phiên họp đặc biệt ở Jakarta (Indonesia) ngày 24.4 đã thống nhất 5 điểm liên quan việc giải quyết khủng hoảng tại Myanmar. Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay những vấn đề đã được thống nhất bao gồm việc bắt đầu đối thoại, chấm dứt bạo lực, cho phép viện trợ nhân đạo, thả các tù nhân chính trị và chỉ định đại diện đặc biệt của ASEAN về vấn đề Myanmar.
Trong khi đó, trong một tuyên bố hiếm thấy đưa lên Twitter ngày 26.4 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi tất cả quốc gia chống lại chính quyền quân sự Myanmar, bày tỏ ủng hộ những người biểu tình phản đối chính biến và cảnh báo về “một nhà nước thất bại”, theo AFP. Ông Obama đã thăm Myanmar cách đây một thập niên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi ở Nhà Trắng vào năm 2016

Reuters

“Ý đồ mang tính tàn bạo và phi pháp của quân đội nhằm áp đặt ý chí của họ sau một thập niên có được tự do nhiều hơn sẽ không bao giờ được người dân chấp nhận và không nên được chấp nhận bởi thế giới rộng lớn hơn”, ông Obama nhấn mạnh. Ông bày tỏ sự ủng hộ nước Mỹ và các nước khác cấm vận các tướng Myanmar để khôi phục dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.