Sudan lại có chính biến ngay sau đảo chính

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/04/2019 11:00 GMT+7

Thủ lĩnh đảo chính Sudan, Bộ trưởng Quốc phòng Awad Ibnouf đã từ chức Chủ tịch Hội đồng quân sự lâm thời vì sức ép của người dân.

Phát biểu trên truyền hình một ngày sau khi đảo chính lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir, Bộ trưởng Quốc phòng Awad Ibnouf tuyên bố từ chức Chủ tịch Hội đồng quân sự lâm thời, cơ quan cầm quyền hiện tại ở Sudan.
Reuters dẫn lời ông Ibnouf cho biết trung tướng Abdel Fattah al-Burhan Abdelrahman sẽ là người kế nhiệm trong khi Tổng tham mưu Kamal Abdelmarouf al-Mahi cũng rời khỏi chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quân sự lâm thời.
“Để đảm bảo sự liên kết của hệ thống an ninh và đặc biệt là các lực lượng vũ trang, tránh sự xung đột và chia rẽ, hãy để chúng tôi bắt đầu con đường thay đổi này”, ông Ibnouf phát biểu.
Quyết định từ chức của vị lãnh đạo quân sự Sudan bị cho là chịu sức ép của người biểu tình, vốn yêu cầu một chính quyền dân sự lên thay thế cho Tổng thống Bashir.
Ngay sau khi ông Ibnouf từ chức, người dân trên khắp thủ đô Khartoum hò reo mừng rỡ vì thành tích “lật đổ 2 tổng thống trong 2 ngày”.
 
Ông Abdel Fattah al-Burhan Abdelrahman tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng quân sự lâm thời AFP
Ông Bashir lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính vào năm 1989 và là một trong những vị tổng thống tại vị lâu nhất ở châu Phi. Ông đối diện thách thức lớn nhất trong 3 thập niên cầm quyền kể từ khi cuộc biểu tình chống chính phủ bùng phát vào ngày 19.12.2018, nhằm phản đối ý định tăng giá bánh mì và một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo tình trạng thiếu tiền mặt và nhiên liệu.
Căng thẳng leo thang khi đụng độ xảy ra giữa người biểu tình và lực lượng an ninh khiến hàng chục người thiệt mạng.
Người biểu tình tại thủ đô Khartoum Reuters
Quân đội Sudan ngày 11.4 tiến hành đảo chính, buộc Tổng thống Bashir từ chức và tuyên bố sẽ điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp 2 năm, sau đó sẽ tổ chức bầu cử.
Tuy nhiên, đám đông biểu tình vẫn tiếp tục bám trụ bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô bất chấp lệnh giới nghiêm vì cho rằng ông Ibnouf là người thân cận với Tổng thống Bashir.
Giới lãnh đạo biểu tình tại Sudan cảnh báo ông Burhan, người lên thay ông Ibnouf rằng nếu không chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự thì sẽ chịu chung kết cục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.