Sudan không cho Liên Hợp Quốc điều tra binh sĩ hiếp dâm

17/11/2014 19:07 GMT+7

(TNO) Sudan từ chối không để Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Phi điều tra cáo buộc liên quan đến binh sĩ hiếp dâm hàng loạt tại một ngôi làng ở phía tây của Darfur (Sudan), theo Reuters ngày 17.11.

 

Phụ nữ và trẻ em gái ở Darfur, Sudan - Ảnh: AFP

Liên Hiệp Quốc cho biết hồi đầu tháng 11, quân đội Sudan ban đầu không cho các thành viên Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi và Liên Hợp Quốc  (UNAMID) tiếp cận làng Tabit ở phía bắc của Darfur (Sudan).

UNAMID sau đó đã được phép đến khu vực này. Ngày 10.11, UNAMID đưa ra tuyên bố rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các binh sĩ Sudan đã hãm hiếp khoảng 200 phụ nữ và trẻ em gái ở đó. UNAMID cho biết họ dự định tiến hành điều tra thêm và tuần tra trong khu vực làng Tabit.

Tuy nhiên cuối ngày 16.11, Bộ Ngoại giao Sudan đã đưa ra tuyên bố rằng nước này từ chối UNAMID đi vào khu vực làng này với lí do "Sudan hoài nghi về động cơ đằng sau sự khăng khăng của nhiệm vụ trong chuyến thăm thứ hai đến khu vực Tabit".

Trước đó, theo Daily Mail ngày 5.11, trong số 200 phụ nữ và bé gái bị cưỡng hiếp có 80 bé gái là học sinh và họ bị hành hạ trong nhiều giờ đồng hồ. Đồng thời, người dân trong làng yêu cầu một cuộc điều tra để đưa các thủ phạm của vụ hiếp dâm ra trước công lý.

Ngọc Mai

>> Vợ chồng nhà ngoại giao Nga bị đâm ở Sudan
>> Chìm phà ở Nam Sudan, 200 người chết
>> Bạo lực leo thang, Nam Sudan có nguy cơ tái diễn nội chiến
>> Tổng thống Sudan “tháo chạy khỏi Nigeria”
>> Mỹ, LHQ báo động vì Nam Sudan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.