Sức mạnh tên lửa Triều Tiên

03/01/2017 10:00 GMT+7

Triều Tiên được cho là đang phát triển các loại tên lửa đạn đạo có thể vươn tới Mỹ và mọi mục tiêu ở Hàn Quốc.

Sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố trong diễn văn đầu năm rằng nước này đang trong giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), Hàn Quốc và Mỹ lập tức lên tiếng cảnh báo.
Yonhap dẫn lời Tổng thống tạm quyền kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 2.1 tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với “mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng” từ miền Bắc, thông qua hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen cũng nhấn mạnh những đợt phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là “không thể chấp nhận” và sẽ “có hậu quả”. Theo dự đoán của giới quan sát, Triều Tiên có thể phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân xung quanh thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức vào ngày 20.1.
Tên lửa vươn tới Mỹ
Bình Nhưỡng được cho là đang nỗ lực phát triển một loại ICBM mang tên KN-08 với tầm bắn lên đến hơn 13.000 km, có thể đưa các mục tiêu nằm trong đất liền của Mỹ vào tầm ngắm. Tuy đến nay, Triều Tiên chưa công khai tiến hành đợt thử nghiệm thực tế nào nhưng quân đội Mỹ cảnh báo KN-08 sẽ mang đến sự uy hiếp lớn vì có thể được phóng từ bệ phóng di động và rất khó để theo dõi, theo Yonhap.
Bên cạnh đó, các nguồn tin tình báo tiết lộ Triều Tiên đang nỗ lực chế tạo những đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để gắn lên tên lửa liên lục địa. Tuy phần lớn các quan chức tại Washington cho rằng ít có khả năng Triều Tiên phóng thành công ICBM mang đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể chạm tới lục địa Mỹ, nhưng người đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ William Gortney từng cảnh báo Triều Tiên hoàn toàn đủ khả năng hoàn chỉnh tên lửa KN-08 mang đầu đạn hạt nhân.
Ngoài ra, theo giới phân tích Hàn Quốc, miền Bắc có thể đang phát triển một loại ICBM khác sử dụng động cơ tên lửa mới được công bố hồi tháng 4.2016. Một số chuyên gia nhận định động cơ này có thể được dùng làm bộ phận đẩy giai đoạn đầu của ICBM để tăng tầm bắn và dự đoán Triều Tiên sẽ được phóng thử trong 1 hoặc 2 năm tới. “Bình Nhưỡng có thể đã phát triển ICBM mới tương tự tên lửa KN-08”, Yonhap dẫn lời Giáo sư Kim Dong-yup tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định.

tin liên quan

Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
Ngày 1.1, trong bài phát biểu mừng năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đang ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), theo Yonhap.
Đầu đạn một tấn
Nếu KN-08 bị xem là quan ngại lớn đối với Mỹ thì tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) KN-11 của Triều Tiên có thể khiến Hàn Quốc đứng ngồi không yên. Yonhap ngày 2.1 trích nội dung báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Hàn Quốc nhận định KN-11 có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ nước này khi được trang bị đầu đạn hạt nhân nặng một tấn và đạt tầm bắn 600 - 800 km. Ngoài ra, KN-11 được cho là có khả năng mang đầu đạn thường nặng 1,5 tấn.
Giới quan sát cảnh báo ngay cả hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD mà Mỹ sắp triển khai tới Hàn Quốc cũng khó ngăn chặn SLBM. Theo họ, THAAD chỉ có thể đánh chặn hỏa tiễn được xác định hướng bay rõ ràng, trong khi tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có quỹ đạo bay phức tạp hơn. Hồi tháng 8.2016, Bình Nhưỡng đã thử thành công một quả SLBM, đưa tên lửa bay xa khoảng 500 km trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Tính chung trong năm 2016, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 20 tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa tầm trung Musudan với tầm bắn khoảng 3.000 km, có thể vươn tới đảo Guam của Mỹ, và tiến hành 2 đợt thử hạt nhân. Theo Yonhap, giới quan sát dự đoán năm 2017 Triều Tiên tập trung đẩy mạnh khả năng tên lửa, hạt nhân và sẽ có “hành động mạnh” để chào mừng những sự kiện lớn, như kỷ niệm ngày sinh lần thứ 105 của Chủ tịch Kim Nhật Thành (ngày 15.4).
Hàn Quốc tập trận quy mô lớn đầu năm
Ngày 2.1, hải quân Hàn Quốc tiến hành tập trận quy mô lớn với nội dung giả định tấn công chiến hạm đối phương ở Hoàng Hải lẫn vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Yonhap. Cùng ngày, lực lượng này còn tiến hành diễn tập nâng cao khả năng bảo vệ các cơ sở hạt nhân, theo dõi và bắt giữ tàu bị tình nghi chở vũ khí hủy diệt hàng loạt ở bờ biển phía nam.
Tham gia đợt tập trận có nhiều tàu chiến, gồm tàu hộ vệ 2.500 tấn, tàu tuần tra 1.000 tấn, tàu tấn công nhanh 130 tấn cùng trực thăng đa nhiệm Lynx và máy bay tuần tra săn ngầm P-3.
Cũng trong ngày 2.1, lục quân và không quân Hàn Quốc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng phòng thủ. Trong đó, lục quân tập trận bắn đạn thật và sử dụng pháo tự hành K-9, còn không quân triển khai chiến đấu cơ FA-50 trên vùng trời nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng cho biết sẽ biên chế cho thủy quân lục chiến hệ thống tên lửa LOGIR để thay tất cả pháo phòng thủ bờ biển 90 mm hiện nay. Động thái này nhằm tăng cường khả năng ứng phó những mục tiêu di chuyển nhanh như tàu đệm khí của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.