Sức mạnh siêu xe tăng T-90

29/04/2016 07:00 GMT+7

Siêu xe tăng T-90 Vladimir của Nga trở nên nổi tiếng trên toàn cầu sau khi trúng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất mà không hề hấn gì.

T-90 là loại xe tăng chiến đấu chứa nhiều tính năng vượt trội, mang tên nhà chế tạo Vladimir Potkin. Đây được xem là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất thế giới và là xe tăng chủ lực của quân đội Nga nhờ hội tụ đầy đủ những công nghệ tân tiến, từ vật liệu chế tạo cho đến trang bị vũ khí và các hệ thống tác chiến điện tử.
Hệ thống phòng vệ chủ động
Theo Hãng tin Sputnik, xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3 của Nga được đưa vào phục vụ hồi năm 1993. T-90 là phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72B và được kết hợp nhiều tính năng của xe tăng T-80U. Có trọng lượng gần 50 tấn, T-90 được sản xuất nhằm thay thế cho các thế hệ xe tăng chiến đấu T-64, T-72 và T-80. Sở dĩ T-72 được chọn làm nền tảng cho thế hệ xe tăng mới của Nga do có cấu trúc nhỏ gọn, chi phí sản xuất không quá tốn kém và lại có tính năng cơ động linh hoạt.
Sinh sau đẻ muộn nên T-90 có những cải tiến kỹ thuật vượt bậc so với phiên bản T-72, song vẫn giữ cách bố trí như T-72: phía trước là khoang điều khiển và ở giữa là các khoang chiến đấu. Thân xe và tháp pháo gần như không thay đổi so với T-72, song ở T-90 có một sự cải tiến quan trọng là được trang bị thêm hệ thống phòng vệ chủ động Shtora. Hệ thống này có tác dụng vô hiệu hóa tên lửa đối phương, bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng bằng cách gây nhiễu bức xạ, đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW của Mỹ.
T-90 còn được bọc vỏ giáp thế hệ thứ ba có khả năng chống nổ, chịu được các cuộc tấn công từ các loại đạn cỡ 120 mm như M829A2 và DM43A1, vốn được thiết kế cho các loại xe tăng Abrams M1A1 của Mỹ và Leopard-2 của Đức, theo Sputnik.
Tấn công mục tiêu di chuyển
Ngoài hệ thống phòng thủ vững chắc, T-90 còn sở hữu động cơ cực mạnh với công suất lên tới 1.100 mã lực cho phép đạt tốc độ tầm 60 - 65 km/giờ trên đường bằng phẳng và 35 - 45 km/giờ trên địa hình gồ ghề. Vũ khí chính của T-90A là pháo 125 mm 2A46M-2 kết hợp hệ thống nạp đạn tự động, nhờ đó giúp giảm tổ lái xuống còn 3 người (gồm chỉ huy, pháo thủ và lái xe). Ngoài ra, siêu xe tăng có gắn cả súng máy phòng không 12,7 mm. Kho vũ khí của siêu xe tăng Nga có thêm 4 loại tên lửa tân tiến, trong đó có các tên lửa dẫn đường chống tăng được gọi là Reflex và Cobra.
Hệ thống kiểm soát hỏa lực của T-90 được đánh giá là siêu việt và có một không hai, với khả năng tính toán được các thông số về vận tốc của xe, phạm vi và vận tốc góc của mục tiêu, nhiệt độ không khí, tốc độ gió và áp suất khí quyển. Hệ thống cũng tính đến góc nghiêng của súng, giúp tăng tỷ lệ thành công nhằm vào các mục tiêu di động ngay trong đợt nã đạn đầu tiên.
Do T-90 sở hữu nhiều tính năng ưu việt nên từ cuối năm ngoái, Nga đã viện trợ Syria nhiều chiếc để giúp củng cố sức mạnh của quân chính phủ nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các phe nổi dậy khác. Sở dĩ T-90 Vladimir đã được chọn để bảo vệ căn cứ không quân của Nga tại Syria vì phù hợp cho việc bảo vệ vị trí cố định trong môi trường sa mạc.
Vô hiệu hóa tên lửa Mỹ
Tên lửa chống tăng TOW bắn trúng xe tăng T-90 ở Syria nhưng không gây thiệt hại gì

Một đoạn video do phe nổi dậy ở Syria công bố hồi tháng 2 cho thấy chiếc T-90 đã sống sót sau khi bị tên lửa chống tăng TOW của Mỹ bắn trúng tại TP.Aleppo. Sau đó, một người lính trong xe vội vàng chui ra, có lẽ do ngạt khói.
Theo Sputnik, vào thời điểm bị tấn công, nắp xe tăng T-90 đang mở ra nên hệ thống phòng thủ chủ động Shtora bị tắt, không hoạt động được. Chính vì thế, tên lửa TOW mới có cơ hội bắn trúng nhưng không gây nổ được xe. Theo các chuyên gia, điều này cho thấy tính hiệu quả của bộ giáp chống nổ trên T-90.
Trong khi đó, loại tên lửa chống tăng TOW được Mỹ viện trợ cho phe nổi dậy ở Syria được cho là điều khiển bằng quang học và laser. TOW thật sự đã trở thành nỗi ám ảnh đối với quân chính phủ Syria khi hàng loạt xe tăng T-72 của lực lượng này từng bị bắn nổ tung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.