Sức mạnh hải pháo trên tàu chiến Mỹ

11/06/2016 07:20 GMT+7

Hải quân Mỹ đang phát triển một loại đạn mới có độ chính xác và tầm bắn vượt trội để trang bị cho tuần dương hạm và khu trục hạm.

Sức mạnh hải pháo trên tàu chiến Mỹ
Khu trục hạm Mỹ USS Forest Sherman trong một lần diễn tập khai hỏa pháo Hải quân Mỹ
Hiện nay các tàu chiến của Mỹ, đặc biệt là tàu tuần dương và tàu khu trục, được trang bị hệ thống pháo chủ lực 127 mm, sử dụng đạn MK-45 để tấn công mục tiêu trên biển lẫn đất liền. Tuy nhiên, loại pháo này đang tỏ ra không còn phù hợp với nhu cầu hiện nay khi chỉ có tầm bắn hiệu quả từ 12 - 14 km. Mặt khác, do độ chính xác không cao nên binh sĩ phải bắn nhiều loạt để đảm bảo mục tiêu bị phá hủy, theo chuyên trang Scout.
Để nâng cao sức mạnh cho hải pháo, Lầu Năm Góc đang nhắm tới một loại đạn pháo mới mang tên Excalibur N5 thay thế cho MK-45.
Tầm bắn gấp 3 lần
Excalibur N5 do Tập đoàn công nghệ quốc phòng Raytheon của Mỹ chế tạo. Scout dẫn lời Giám đốc kinh doanh Paul Daniels của Chương trình Excalibur khẳng định Excalibur N5 có thể định vị chính xác mục tiêu cách xa gần 42 km. “Tầm bắn của Excalibur N5 gấp 3 lần tầm bắn hiệu quả của pháo MK-45 và cung cấp độ chính xác vượt trội với sai số chưa tới 2 m cho mọi tầm bắn, mở rộng khu vực tác chiến gấp trên 10 lần, lên tới hơn 6.850 km2”, ông Daniels cho biết.
Theo kết quả hàng loạt cuộc thử nghiệm gần đây, đạn pháo mới của Raytheon bắn trúng mục tiêu cách xa gần 38 km một cách chính xác tuyệt đối.
Giới chuyên gia quân sự đánh giá Excalibur N5 hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của hải quân Mỹ về một loại đạn pháo tầm xa có công nghệ dẫn đường chính xác nhằm phục vụ chiến lược “phân bổ sát thương”. Theo chiến lược này, vũ khí tầm xa chính xác có thể giúp gia tăng khoảng cách phối hợp hoạt động giữa các lực lượng hải quân, giảm nguy cơ co cụm và lọt vào tầm hỏa lực của đối phương nhưng vẫn có thể nhắm trúng mục tiêu nhờ công nghệ dẫn đường. Khả năng giải tán và tập hợp lực lượng linh hoạt cũng cho phép các hạm đội khiến địch thủ bối rối và định vị, tấn công chính xác, Scout dẫn lời ông Thomas Rowden, Phó đô đốc phụ trách tác chiến nổi của hải quân Mỹ, cho biết.
Chiến lược “phân bổ sát thương” không chỉ nhằm trang bị cho các hạm đội những loại vũ khí phòng vệ, tấn công hiệu quả, gây sát thương nặng hơn mà còn giúp tăng cường khả năng triển khai lực lượng trên những khu vực rộng lớn hơn.
Bên cạnh đó, Giám đốc Daniels của Raytheon khẳng định tầm bắn mở rộng của Excalibur N5 còn có tác dụng rất lớn cho thủy quân lục chiến khi họ cần hỏa lực yểm trợ từ tàu chiến trong lúc đổ bộ. Ông nói rõ: “Một trong những yếu tố quyết định thành công cho một chiến dịch đổ bộ của thủy quân lục chiến là sự hỗ trợ từ ngoài khơi. Các binh sĩ cần được che chắn bằng các vũ khí tầm xa chính xác. Giờ đây, hải quân có thể dùng đạn Excalibur N5 cho công tác này”.
Sức mạnh hải pháo trên tàu chiến Mỹ 2
Mẫu đạn pháo Excalibur N5 Scout
Sức công phá đáng gờm
Mỹ thử vũ khí gây nhiễu GPS mới
Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa cảnh báo các loại máy bay tránh xa ít nhất là 468 km tùy theo độ cao khỏi một trạm vũ khí ở khu vực China Lake thuộc bang California vì quân đội đang thử nghiệm một loại vũ khí mới gây nhiễu Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), theo chuyên trang The Register.
Các đợt thử nghiệm vũ khí mới diễn ra từ 9 giờ 30 đến 15 giờ 20 vào các ngày 7, 9, 21, 23, 28 và 30.6. FAA không tiết lộ thêm chi tiết nhưng theo The Register, không có thông tin về cảnh báo gây nhiễu GPS trên mặt đất nên rất có khả năng vũ khí mới hoạt động trên không.
Excalibur N5 ra đời từ kết quả của quá trình cải tiến đạn pháo dẫn đường chính xác Excalibur 1B 155 mm dành cho lục quân. Excalibur 1B đã được sử dụng hơn 800 lần trong tác chiến và đã chứng minh được hiệu quả trong những sứ mệnh tấn công tại Iraq và Afghanistan. Loại đạn này đặc biệt hiệu quả trong tấn công các mục tiêu của những nhóm vũ trang cực đoan như vị trí đóng quân và boong ke. Nhờ độ chính xác cực cao nên Excalibur 1B giảm thiểu được thiệt hại không đáng có và thương vong của dân thường, theo chuyên trang quân sự Global Security. Trên nền tảng này, các chuyên gia của Raytheon đã cải tiến thành Excalibur N5 phù hợp cho pháo 127 mm gắn trên tàu chiến.
Ông Daniels cho biết Excalibur N5 có 3 cơ chế kích nổ. Thứ nhất là chạm nổ, cho phép đạn pháo nổ ngay sau khi chạm mục tiêu, thứ hai nổ trì hoãn để giúp xuyên phá các lớp bê tông dày trước khi phát nổ và cuối cùng là nổ cận địch, tức dùng thiết bị cảm biến để dò tìm, tiến sát mục tiêu đến khoảng cách được lập trình trước rồi phát nổ. Đặc biệt, Excalibur N5 không tiếp xúc mục tiêu theo phương ngang mà vọt lên không rồi lao xuống bằng phương thẳng đứng nên tạo ra động năng xuyên phá rất lớn.
Về dò tìm mục tiêu, loại đạn pháo này có 2 chế độ là sử dụng công nghệ dẫn đường bằng vệ tinh thông qua Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hoặc dò tìm bằng tia laser. Chế độ thứ hai phát huy hiệu quả cao trong môi trường tác chiến đô thị đòi hỏi di chuyển nhanh và độ chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, theo yêu cầu của hải quân, Raytheon đang nghiên cứu trang bị thêm công nghệ dò tìm mang tên “sóng milimet”, có thể hỗ trợ bắn trúng mục tiêu trong điều kiện thời tiết xấu, biển động hoặc nhiễu sóng GPS.
Ngoài ra, hải quân còn muốn Excalibur N5 sử dụng công nghệ tác chiến điện tử để có thể sử dụng theo cơ chế “bắn và quên”, nghĩa là tất cả đã được lập trình sẵn và không cần thêm bất kỳ thao tác nào khác sau khi bắn. Scout dẫn nhiều nguồn tin cho biết sau khi hoàn thành mọi cải tiến, Excalibur N5 có thể được đưa vào sử dụng từ năm 2018 với giá khoảng 68.000 USD/quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.