Sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên và cục diện Đông Bắc Á

26/04/2020 07:20 GMT+7

Nếu ông Kim Jong-un có vấn đề không ổn về sức khỏe cũng sẽ tiềm ẩn gây bất ổn cho khu vực.

Những ngày qua, dư luận thế giới không khỏi xôn xao về sức khỏe của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, nhất là khi lãnh đạo Kim bị cho là vắng mặt trong lễ mừng ngày sinh của ông nội. Với Triều Tiên, đó là sự kiện cực kỳ quan trọng và gần như không thể vắng mặt lãnh đạo đương nhiệm.
Trong bối cảnh đó, nếu ông Kim có vấn đề về sức khỏe thì các nước đặc biệt quan tâm là ai đang nắm quyền kiểm soát quân đội và kho hạt nhân của Bình Nhưỡng, vốn có ảnh hưởng lớn đến tình hình chính trị Đông Bắc Á. Bởi đơn giản là nếu như bán đảo Triều Tiên bỗng nhiên căng thẳng thì Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể sẽ không biết sẽ phải trao đổi với ai để giải quyết vấn đề.
Thêm vào đó, còn một nỗi lo khác khiến Mỹ và các nước khu vực Đông Bắc Á phải đối mặt: nếu như ông Kim có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thì liệu có xảy ra tình trạng tranh giành quyền lực nội bộ hay không. Và tất nhiên, nếu Triều Tiên có biến động lớn thì hàng loạt vấn đề đặt ra, mà nổi cộm nhất là có thể phát sinh dòng người rời khỏi nước này.
Ngay cả trong trường hợp có một quá trình thừa kế lãnh đạo êm xuôi, thì khi thay thế ông Kim, vị lãnh đạo mới của Triều Tiên có thể lại tiến hành những cuộc thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo. Cho nên, nếu ông Kim có vấn đề không ổn về sức khỏe cũng sẽ tiềm ẩn gây bất ổn cho khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.