Sức ép không ngừng

19/10/2017 18:44 GMT+7

Ngày 18.10, Bloomberg đưa tin Tập đoàn công nghệ Foxconn và Quỹ đầu tư IDG phối hợp để bổ sung quỹ 1,5 tỉ USD cho dự án phát triển xe hơi tự hành.

Hai bên đã tiếp xúc nhiều quỹ và công ty đầu tư để phát triển nguồn tài chính cho kế hoạch này. Mặt khác, Foxconn đã đầu tư vào một số công ty công nghệ chuyên về trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật tự hành... Hàng loạt công ty tại nhiều nước, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc như Alibaba, Baidu... cũng tập trung hàng tỉ USD để phát triển xe hơi, xe buýt tự hành. Trên thực tế, các dòng xe hơi tự hành cũng đã hiện diện trên đường phố Mỹ hay Hà Lan, Nhật Bản...
Tuy nhiên, xa hơn thì đây không đơn thuần là phát triển xe tự hành mà hướng đến phát triển cả dịch vụ taxi chia sẻ giống Uber hay Grab nhưng không có người lái để tiết giảm chi phí tài xế. Chính nhà tài phiệt Elon Musk, Chủ tịch Tập đoàn xe hơi Tesla, nhấn mạnh đây sẽ là cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực taxi để biến Uber thành “kẻ lỗi thời”. Không hề quá xa xôi, mô hình này đang được thử nghiệm và dự kiến đi vào hoạt động trong tương lai không xa.
Những thực tế trên cho thấy sức ép của công nghệ đang “phả hơi nóng vào gáy” các doanh nghiệp. Nếu taxi truyền thống ở những nước đang phát triển vẫn còn ngụp lặn cạnh tranh với Uber thì cần lưu tâm rằng đó chưa phải là thách thức lớn. Nhiều sức ép khác đang tiến tới còn lớn hơn nữa trong tương lai không xa.

tin liên quan

Tuần sôi động của xe hơi tự lái
Tuần qua, khi năm 2017 đang ngày càng đến gần, các chuyên trang công nghệ và truyền thông thế giới liên tục phát ra thông tin sốt dẻo liên quan mảng xe hơi tự lái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.