Su-30 của Trung Quốc "vờn" máy bay Mỹ ở Hoa Đông

19/05/2017 10:14 GMT+7

Hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc đã đối đầu máy bay dò tìm phóng xạ WC-135 của không quân Mỹ trên biển Hoa Đông hôm 17.5, và một chiếc Su-30 thậm chí còn bay "ngửa bụng".

CNN ngày 19.5 dẫn thông báo từ Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho biết phi hành đoàn trên chiếc WC-135 mô tả động thái của chiến đấu cơ Trung Quốc là “không chuyên nghiệp”.
“Trong lúc chúng tôi đang điều tra vụ việc, các báo cáo ban đầu từ phi hành đoàn Mỹ xem vụ ngăn chặn là không chuyên nghiệp. Vấn đề này đang được xử lý với phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp”, thông cáo viết.
Trước đó, một quan chức Mỹ cho CNN hay hai chiếc Su-30 của Trung Quốc bay cách chiếc WC-135 khoảng 45 m, và một trong số đó thậm chí còn bay ngửa bụng ngay phía trên WC-135. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với cáo buộc trên.
Máy bay WC-135 chuyên dùng dò tìm phóng xạ trong khí quyển USAF
Theo phía Mỹ, máy bay WC-135 thường được điều tới khu vực Đông Bắc Á với sứ mệnh thu thập các mẫu thử từ bầu khí quyển để phát hiện và xác định một vụ nổ hạt nhân. Hôm 20.4, không quân Mỹ đã triển khai WC-135 đến phía đông bán đảo Triều Tiên, giữa lúc rộ tin CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng cho đợt thử hạt nhân mới.
Sự cố hôm 17.5 là lần thứ 2 máy bay Mỹ và Trung Quốc chạm trán trong năm nay. Hồi tháng 2, giới chức Lầu Năm Góc cảnh báo về một pha tiếp cận “không an toàn” giữa máy bay trinh sát P-3 Orion của hải quân Mỹ và máy bay giám sát KJ-200 thuộc không quân Trung Quốc trên Biển Đông. Khi đó, hai máy bay bay trong phạm vi cách nhau hơn 300 m.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.