Sự thận trọng của Mỹ và Trung Quốc sau vụ lãnh đạo Huawei bị bắt

Ngọc Mai
Ngọc Mai
08/12/2018 06:10 GMT+7

Bất chấp những đồn đoán về căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump vẫn thể hiện sự lạc quan với cuộc đàm phán thương mại song phương.

Trên Twitter ngày 7.12, Tổng thống Trump viết: "Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang rất tốt đẹp". Ông chủ Nhà Trắng không nói gì thêm và cũng không đề cập đến vụ Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ.
Vụ bắt giữ bà Manh do Canada tiến hành ngày 1.12, đúng ngày Tổng thống Trump hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị cấp cao G20 tại Argentina. Tại cuộc gặp này, hai bên đồng ý "đình chiến thương mại" trong 90 ngày để tìm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Đến nay ông Trump vẫn chưa lên tiếng về vụ bà Mạnh bị bắt, mà theo Canada là theo yêu cầu của Mỹ. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6.12 nói đã được phía Canada thông báo trước, nhưng không rõ Tổng thống Trump có được biết về kế hoạch bắt giữ này trước hay không.
Vụ bắt giữ gây xôn xao dư luận và nhiều chuyên gia nhận định sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Washington đều phân trần việc lãnh đạo Huawei bị bắt không liên quan đến cuộc đàm phán thương mại.
Reuters ngày 7.12 dẫn lời cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói rằng hai vấn đề trên hoàn toàn tách biệt. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói không có bất kỳ thông tin nào về vụ việc liên quan đến bà Mạnh, đồng thời cho biết Trung Quốc tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ trong thời hạn 90 ngày "đình chiến".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng phủ nhận mối liên hệ trực tiếp giữa vụ bắt giữ bà Mạnh với đàm phán thương mại Mỹ - Trung. "Đối với đàm phán thương mại Mỹ - Trung, như tôi đã nói trong 2 ngày qua, các bên đang đẩy nhanh đối thoại nhằm đạt được một thỏa thuận cả hai cùng có lợi trong thời gian sớm nhất có thể", ông Cảnh tuyên bố.
Phản ứng của Mỹ và Trung Quốc hiện nay đều khá thận trọng, khác với những nhận định của giới chuyên gia. Không rõ hai bên sẽ giải quyết vấn đề của lãnh đạo Huawei thế nào và liệu có thực sự không ảnh hưởng gì đến cuộc đàm phán thương mại hay không. Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Bolton trước đó có nói những công ty công nghệ toàn cầu của Trung Quốc như Huawei sẽ là “chủ đề lớn” được thảo luận trong các cuộc đàm phán thương mại song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.