Sự sống đang hiện diện trên mây sao Kim hay sao Mộc?

29/06/2021 14:00 GMT+7

Các đám mây trên sao Kim luôn thu hút sự chú ý trong những thập niên qua, kể từ khi một học giả Israel cho rằng có lẽ những tầng mây này đang che giấu một thế giới có sự sống.

Khi phi thuyền Venera của Nga chụp những hình ảnh về bề mặt sao Kim năm 1975, người Trái đất chẳng thấy dấu vết gì của sự sống, ngoài sự tồn tại của một hành tinh như “địa ngục”.
Sao Kim được gọi là “chị em sinh đôi” của Trái đất, vì kích thước tương đồng nhau và có lẽ được tạo thành từ những thứ tương tự. Trong quá khứ, sao Kim có thể từng sở hữu các đại dương nước dưới dạng lỏng.

Hình ảnh về bề mặt sao Kim do phi thuyền Nga Venera chụp được

Viện Hàn lâm Khoa học Nga

Theo những gì chứng kiến, sao Kim hiện là nạn nhân của hiệu ứng nhà kính. Đây là hành tinh nóng nhất của hệ mặt trời, với nhiệt độ bề mặt trung bình khoảng 462oC, đủ nóng để làm tan chảy kim loại chì, trong khi khí quyển chứa toàn CO2.
Thế nhưng, một số nhà khoa học vẫn đặt cược vào các tầng mây của sao Kim. Năm ngoái, một báo cáo tìm được phosphine trong khí quyển hành tinh. Phosphine là dạng khí kém bền, nhưng có liên quan hoạt động sinh học trên Trái đất. Giả thuyết được đặt ra là có lẽ mây sao Kim đang chứa những dạng vi khuẩn nào đó mà con người chưa phát hiện.

Mây sao Kim còn khô hơn sa mạc Sahara

Tuy nhiên, báo cáo mới đăng trên chuyên san Nature Astronomy hôm 28.6 đã dập tắt hy vọng trên. “Những sinh vật có thể chống chọi môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất cũng không thể sống sót trong những đám mây của sao Kim”, theo tác giả John Hallsworth, nhà vi sinh vật của Đại học Nữ hoàng ở Belfast (Bắc Ireland).
Vấn đề ở đây là nước. Trong quá trình săn lùng sự sống trong vũ trụ bao la, các nhà khoa học hành tinh tìm kiếm sự hiện diện của nước, vốn cần thiết cho sự sống tồn tại. Các đám mây của sao Kim có lẽ là sự khởi đầu tốt, nhưng chúng lại không giống mây trên Trái đất. Mây sao Kim chủ yếu cấu tạo từ những giọt lỏng của axit sulfuric, vô cùng độc hại cho sự sống.
Bên cạnh đó, ở độ cao từ 48 đến 70 km cách bề mặt sao Kim, nơi các tầng mây tụ tập, khu vực này còn khô hạn hơn bất kỳ nơi nào khác trên Trái đất, hơn hẳn sa mạc Sahara.
Mây sao Kim còn khô hạn hơn cả sa mạc Sahara. Vi khuẩn chịu hạn giỏi nhất của Trái đất cũng không có cơ hội sinh tồn trên sao Kim”, chuyên gia Hallsworth kết luận.

Cận cảnh mây sao Mộc

NASA

Sao Mộc mang đến hy vọng

Trong khi đó, khi nhóm của nhà khoa học Hallsworth phân tích hoạt động nước trong khí quyển sao Mộc, họ phát hiện mật độ nước ở đây có thể cho phép vi khuẩn xuất hiện. Đây quả là khám phá bất ngờ.
“Có ít nhất một tầng mây của sao Mộc thỏa mãn yêu cầu về nước”, theo đồng tác giả Chris McKay, nhà khoa học hành tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Tuy nhiên, một lần nữa họ nhanh chóng làm rõ hiện vẫn chưa tìm được dấu hiệu sự sống trên hành tinh lớn nhất của hệ mặt trời. Manh mối về nước trong mây sao Mộc chỉ cho thấy dạng sống vi khuẩn trên Trái đất cũng có thể sống ở khu vực này của sao Mộc.
Để xác định liệu sao Mộc hiện dung dưỡng sự sống hay không, các nhà khoa học Trái đất cần mở cuộc nghiên cứu mới về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.