Sự ra đi của John Bolton

Cố vấn John Bolton bị cho là một trong những nhân tố chủ đạo khiến Mỹ và CHDCND Triều Tiên không đạt được đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai

Một trong những thông báo đáng chú ý nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua là về yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từ chức. Sự ra đi của một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất tại Nhà Trắng thực chất không phải là chuyện quá bất ngờ. Đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chiến lược đối ngoại - an ninh của Mỹ nhưng ông Bolton lại mang quan điểm cứng rắn, thậm chí mang tính “diều hâu”, trái ngược với những tính toán “thực dụng” của Tổng thống Trump.
Thời gian qua, thái độ quyết liệt của ông Bolton liên tục bị các đối thủ chỉ trích là đã khiến Mỹ bỏ lỡ nhiều cơ hội cải thiện với những “đối thủ truyền thống”, gây leo thang thêm căng thẳng cũng như đảo ngược những tiến triển đã đạt được. Đơn cử, vị cố vấn này bị cho là một trong những nhân tố chủ đạo khiến Mỹ và CHDCND Triều Tiên không đạt được đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai hồi đầu năm. Theo nhiều nguồn tin, ông Bolton thuyết phục Tổng thống Trump theo đuổi một kết quả “toàn diện và nhanh chóng” với Bình Nhưỡng chứ không chấp nhận những tiến triển nhỏ, phù hợp thực tế hơn. Hệ quả là đối thoại Mỹ - Triều có dấu hiệu chững lại trong thời gian qua.
Vẫn chưa có thông tin chính thức về người sẽ thay thế ông Bolton nhưng ngoài những điều kiện tiên quyết về khả năng và kinh nghiệm thì vị cố vấn sắp tới phải là người linh hoạt hơn, có thể uyển chuyển phù hợp với mục tiêu chính sách của Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.