Sứ quán Mỹ tại Cuba có nguy cơ bị đóng cửa

18/09/2017 09:53 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại Havana theo sau một loạt các sự cố chưa giải thích được, làm đe dọa sức khỏe của phái bộ ngoại giao tại Cuba.

“Chúng tôi đang xem xét khả năng này”, theo AP ngày 17.9 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, nhấn mạnh rằng đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng nếu xét về khía cạnh tổn thương đến sức khỏe của những cá nhân cụ thể.

Lời nhận xét trên của ông Tillerson đến giờ phút này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Mỹ có thể viện dẫn một phản ứng ngoại giao chính thức, nhiều khả năng phá hủy nỗ lực nối lại quan hệ Mỹ - Cuba dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Hai cựu thù từ thời Chiến tranh lạnh chỉ mới mở lại sứ quán tại Washington và Havana vào năm 2015 sau nửa thế kỷ thù địch.

Trong số 21 nạn nhân gặp sự cố khi đóng tại sứ quán Havana, một số bị mất thính lực vĩnh viễn hoặc chấn động não, trong khi những người khác bị buồn nôn, nhức đầu và ù tai. Vài người vẫn trong tình trạng không thể tập trung hoặc gặp khó khăn khi vận dụng ngôn ngữ.

Ngoại trưởng Mỹ từng gọi tình trạng trên hậu quả của những vụ “tấn công bằng âm thanh”, nhưng sau đó Bộ Ngoại giao nước này chuyển sang dùng từ “sự cố” vì chưa xác định được chuyện gì đang xảy ra.

Phía Cuba đang tiếp tục hợp tác với các đồng nghiệp Mỹ trong nỗ lực điều tra vụ việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.