Sự nhượng bộ của Nga

07/12/2019 10:31 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa cho biết nước này sẵn sàng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ trước cuối năm nay mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ này sẽ hết hạn vào tháng 2.2021. Dù nhiều lần đưa ra lời đề nghị trên, song tới nay Nga vẫn chưa nhận được phản hồi từ Mỹ.
Sở dĩ Nga thể hiện thiện chí trên vì không muốn khởi xướng một cuộc chạy đua vũ trang. Moscow thậm chí nhiều lần cảnh báo Washington rằng việc từ chối gia hạn New START sẽ gây thêm nhiều hiểm họa và bất ổn cho an ninh thế giới. Động thái của Mỹ cũng khiến Nga lo ngại Washington có thể sẵn sàng từ bỏ New START như đã làm với Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Trong khi đó, Mỹ tỏ ra không vội vàng trong việc gia hạn hiệp ước trên. Điều này cũng dễ hiểu vì lâu nay Washington cho rằng New START là hiệp ước “thiếu sót” và “lỗi thời” khi không bao gồm vũ khí hạt nhân chiến thuật tầm ngắn hoặc vũ khí phi hạt nhân mới. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thường nhấn mạnh muốn một thỏa thuận có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc.

[VIDEO] Ông Putin hy vọng Tổng thống Trump đến Nga Ngày Chiến thắng năm 2020

Giới chức Mỹ cho rằng nếu Washington đồng ý gia hạn hiệp ước ngay tại thời điểm này thì sẽ khó có thể thuyết phục được Moscow và Bắc Kinh tham gia đàm phán một thỏa thuận rộng hơn nhằm thay thế New START.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.