Sứ mệnh Thiên Vấn 1 đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
15/05/2021 11:50 GMT+7

Phi thuyền trong sứ mệnh Thiên Vấn 1 đã đáp thành công xuống sao Hỏa và bắt đầu nghiên cứu hành tinh này.

Hãng Reuters ngày 15.5 đưa tin một phi thuyền không người lái của Trung Quốc đã đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa, giúp Trung Quốc trở thành nước thứ 2 sau Mỹ có thể hạ cánh trên hành tinh đỏ.
Phi thuyền trong sứ mệnh Thiên Vấn 1 đáp xuống một vùng đồng bằng rộng lớn có tên là Utopia Planitia, lần đầu tiên để lại dấu ấn của Trung Quốc trên sao Hỏa.

Tàu thám hiểm Trung Quốc đáp thành công lên sao Hoả

Trước đó, phi thuyền này rời quỹ đạo sao Hỏa vào 1 giờ ngày 15.5 (giờ Bắc Kinh). Khoảng 3 giờ sau đó, bộ phận hạ cánh tách rời ra và đi vào bầu khí quyển hành tinh này.
Trang China Space News đưa tin quá trình hạ cánh đã trải qua “9 phút kinh hoàng” khi phi thuyền giảm tốc và chậm rãi đáp xuống.

Tên lửa Trường Chinh 5 đưa phi thuyền Thiên Vấn 1 rời trái đất vào ngày 23.7.2020

Ảnh: Reuters

Xe tự hành dùng năng lượng mặt trời mang tên Chúc Dung giờ đây sẽ khảo sát quanh khu vực đã đáp xuống, trước khi tiếp tục khám phá. Chúc Dung có 6 thiết bị, bao gồm một camera khảo sát địa hình độ phân giải cao, sẽ nghiên cứu khí quyển và lớp đất bề mặt sao Hỏa, cũng như tìm kiếm dấu hiệu của sự sống.
Trước đó, phi thuyền Thiên Vấn 1 nặng 5 tấn đã được phóng lên vào tháng 7.2020 tại bãi phóng ở Hải Nam, nhờ sức đẩy của tên lửa Trường Chinh 5. Sau 6 tháng, phi thuyền này đã đến sao Hỏa vào tháng 2 và xoay quanh quỹ đạo.

NASA công bố video toàn cảnh "cú nhảy bão táp" xuống sao Hỏa và tiếng "gió hú" trên hành tinh đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.