Sứ mệnh ngoại giao của Nhật Bản

21/12/2019 10:00 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 20.12 đã đến Tokyo, bắt đầu chuyến công du 2 ngày tại Nhật Bản.

Ông Rouhani trở thành lãnh đạo Iran đầu tiên thăm Nhật trong gần 2 thập niên qua. Chuyến thăm diễn ra giữa lúc quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang.
Washington đã tái áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Tehran vào năm 2018, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015 với Iran cùng một số nước khác. Washington còn yêu cầu các nước chấm dứt mua dầu thô Iran nếu không sẽ bị trừng phạt. Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục leo thang khi Washington hồi tháng 6 tăng cường lực lượng quân sự bao gồm nhóm tác chiến tàu sân bay cùng máy bay ném bom ở Trung Đông, với cáo buộc Iran sắp tấn công. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.
Trong khi đó, vốn là đồng minh của Mỹ song cũng có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Iran, Nhật được cho là có thể đóng vai trò trung gian hòa giải căng thẳng Tehran - Washington và thúc đẩy hai bên nối lại đàm phán hạt nhân. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã có chuyến thăm Iran hồi tháng 6 với sứ mệnh thúc đẩy đối thoại Mỹ - Iran. Lúc đó, ông Abe cũng là thủ tướng Nhật đầu tiên đến Iran kể từ năm 1978. Tuy nhiên, chuyến công du đó không đem lại kết quả như ý.
Thủ tướng Abe hồi tuần trước cho biết Nhật đã thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Rouhani vì muốn giúp phá vỡ thế bế tắc liên quan đến thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Ông Abe cũng nhấn mạnh sẽ cố gắng “hết sức có thể để xoa dịu căng thẳng” ở Trung Đông.

[VIDEO] Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.