Sư “mafia”

14/07/2013 03:05 GMT+7

Khi tố một nhà sư vì tiêu xài quá sang, các phật tử ở Thái Lan nghĩ rằng nhà sư này chỉ lạm dụng tiền của bá tánh. Không ngờ rằng Wirapol Sukphol hay còn gọi là Nem Kham, người mà họ tố cáo không phải là nhà sư tầm thường dù trụ trì ở một ngôi chùa xa xôi gần vùng biên giới.

Kết luận điều tra của cơ quan chức năng và những thông tin từ các nhân chứng, nạn nhân khắp nơi trên đất Thái cho thấy Nem Kham không khác nào một tay “mafia”. Ngoài chuyện có trực thăng riêng, sư Nem Kham còn sở hữu hàng chục xe ô tô.

Thông tin ban đầu của cơ quan điều tra Thái Lan, sư Nem Kham mua gần 60 xe ô tô, trong đó có hàng chục chiếc Benz. Khoảng 1/3 số xe này sư sử dụng, số còn lại sư đem tặng cho các sư ở chùa khác hoặc giới chức mà sư nghĩ sẽ nhờ vả sau này. Sư cũng sở hữu hàng chục mảnh đất trên đất Thái dùng để xây chùa và nhà ở cao cấp. Ngay trên đất Mỹ, sư cũng có một ngôi biệt thự hoành tráng. Sư chỉ xài hàng hiệu và công nghệ mới như túi xách Louis Vuitton hoặc iPhone.

Cũng theo cơ quan điều tra, sư Nem Kham sử dụng ma túy ngay tại chùa và dính đến gái, và đã có con với một phụ nữ khi ở tuổi vị thành niên. Một nhà sư ở tỉnh khác tố cáo sư Nem Kham lừa lấy tiền của ông và bá tánh khi hứa xây cho họ một ngôi chùa. Một kiến trúc sư lên ti vi tố cáo sư quỵt tiền công thiết kế biệt thự cho sư. Chưa hết, gia đình một nông dân tố cáo đòi xét xử sư Nem Kham vì đã cán chết con của họ rồi chối bỏ trách nhiệm. Giới chức Thái Lan nghi ngờ sư này rửa tiền khi sở hữu hàng chục tài khoản ngân hàng; và tiền công đức một phần của bọn tài phiệt muốn thông qua sư để rửa tiền.

Nhiều người sẽ ngạc nhiên hỏi vì sao không ai phát hiện và tố sư này ngay từ đầu? Nếu biết rằng Thái Lan là đất nước của Phật giáo họ sẽ có ngay câu trả lời. Người Thái rất kính trọng sư đến mức không ai dám đụng chạm đến. Ngay cả cơ quan điều tra Thái Lan muốn nhờ Interpol bắt sư này được cho là đang trốn ở Mỹ cũng phải chờ Ủy ban Phật giáo quốc gia “đuổi” sư ra khỏi cửa Phật, hoàn tục thành thường dân mới dám ra lệnh bắt.

Minh Quang 
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.