Sự kiện Hồi giáo ở Malaysia thành nguồn lây COVID-19 ở Đông Nam Á

17/03/2020 19:16 GMT+7

Một sự kiện cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo ở Kuala Lumpur, Malaysia với khoảng 16.000 người tham dự bị cho là nguồn lây lan virus Corona mới gây bệnh COVID-19 tại nhiều nước Đông Nam Á.

Sự kiện Ijtima Tabligh diễn ra tại thánh đường Hồi giáo Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong 4 ngày từ 27.2 - 1.3, thu hút 16.000 người tham dự. Bộ Y tế Malaysia thông báo hàng trăm bệnh nhân COVID-19 đã đến dự sự kiện này.
Trong cuộc họp báo chiều 17.3, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba thông báo có thêm 120 ca COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 673 ca. Đáng chú ý trong đó có 428 ca liên quan đến sự kiện ở thánh đường nói trên, theo Reuters.

[VIDEO] Malaysia hạn chế đi lại, Thái Lan không có lễ hội té nước Songkran vì đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Baba thông báo Malaysia vừa ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên tại nước này tính đến nay đều từng dự sự kiện nói trên. Một người 34 tuổi được xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) vào ngày 12.3 trong khi người còn lại 60 tuổi, có bệnh mãn tính. Cả hai tử vong ngày 17.3.

Một thánh đường Hồi giáo ở Kuala Lumpur phải đóng cửa để tẩy trùng ngăn COVID-19

Reuters

Trước đó, Tổng giám đốc phụ trách chuyên môn Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết đã xác định được gần 8.700 người dự sự kiện tại thánh đường Sri Petaling.
Khoảng 1.500 người nước ngoài cũng có mặt tại sự kiện này và nhiều nước đã công bố ca nhiễm liên quan. Theo CNN, Brunei thông báo có 54 ca COVID-19 là người từng dự sự kiện ở thánh đường Sri Petaling hoặc là người tiếp xúc gần với người dự sự kiện.
Campuchia ngày 16.3 thông báo có 11 người bị nhiễm liên quan đến sự kiện ở Malaysia trong khi Singapore xác định được 90 người đã đến dự, trong đó 5 người dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 61 mắc COVID-19 là người Ninh Thuận về từ Malaysia

Tờ The Jakarta Post dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết 3 công dân nước này cũng vừa được xác định nhiễm bệnh sau khi dự sự kiện trên. Người dân của các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines hay Bangladesh được cho là cũng đến tham dự.
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin vừa ban hành quy định hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Theo quy định có hiệu lực từ ngày 18.3 đến cuối tháng, mọi hoạt động tụ tập nơi công cộng bao gồm cầu nguyện sẽ bị cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.