Sự kiện “chiếc đầu lâu" tại Afghanistan

27/10/2006 21:43 GMT+7

Ngày 25.10, trang bìa của Tạp chí Bild đã gây ra một cú sốc với hình ảnh hai lính Đức đang giương cao một sọ người trên xe tuần tra tại Kabul, Afghanistan.

Trên một chiếc xe tuần tra gần Kabul của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ISAF, một lính Đức đang giương cao chiếc đầu lâu như một chiến lợi phẩm trước mũi xe jeep, trong khi đó anh lính còn lại đang dùng tay trái để nắm bộ hạ của mình, tay còn lại đang để cạnh chiếc đầu lâu. Cả hai trông rất "mãn nguyện và sung sướng". Tạp chí Bild đến nay vẫn không tiết lộ hoàn cảnh bức ảnh trên đã được chụp như thế nào nhưng họ cũng cho biết những tấm ảnh này đã được chụp vào mùa xuân năm 2003.

Nguồn gốc của chiếc đầu lâu này vẫn chưa được xác định. Tờ Bild nói rằng lính Đức đã nhặt chiếc sọ người này ở một khu mộ Hồi giáo hoặc của một người lính Nga đã tử trận trước đây ở ngoại ô Kabul trong những năm 80. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Franz Josef Jung thì cho rằng có lẽ hai lính tuần tra trên đã nhặt chiếc sọ này ở một nghĩa trang khu vực nam Kabul khi nó đã bị "lộ thiên" do thời tiết và coi đây là việc làm thực sự  "ghê tởm" với ông. Tuy nhiên, dù chiếc đầu lâu này có nguồn gốc từ đâu thì nó cũng đã hủy hoại hình ảnh một đội quân gìn giữ hòa bình vốn đã được coi là khá thân thiện tại Afghanistan.

Ngay sau khi những hình ảnh trên được phơi bày trước công chúng, Thủ tướng Đức A.Merkel nói rằng bà thực sự "sốc" trước vụ việc này và yêu cầu quân đội phải mở ngay cuộc điều tra và có những hình phạt "nghiêm khắc nhất". Ngày 25.10, phía quân đội đã có những thông tin ban đầu về hai kẻ "tội đồ": đó là hai binh sĩ từng phục vụ ở căn cứ quân sự Mittenwald tại bang Bavaria (miền nam Đức) trước khi được đưa tới Afghanistan và chỉ có một người là còn tại ngũ. Tổng tư lệnh quân đội Đức W.Schneiderhan đã ra lệnh thẩm vấn ngay hai kẻ tình nghi và một trong số họ đã đến "đầu thú" sau khi nhìn thấy hình ảnh mình được đưa lên mặt báo. Đến ngày 26.10, Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng Đức xác định đã có tới 6 binh sĩ Đức dính líu tới vụ này, trong đó chỉ còn 2 binh sĩ hiện đang tại ngũ. Viện công tố Đức tại Potsdam tỏ thái độ cứng rắn hơn khi khẳng định rằng họ sẽ mở một điều tra hình sự về tội "xúc phạm mồ mả".

Đức đã tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Afghanistan từ năm 1994, hiện có tới gần 2.800 binh sĩ Đức đang đồn trú tại đây. Hình ảnh do Bild đưa ra rơi vào thời điểm rất nhạy cảm với người Đức. Ngày 25.10, Ủy ban quốc phòng Hạ viện Đức đã đưa ra xem xét trường hợp Murat Kurnaz, một công dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã được quân đội Mỹ phóng thích từ trại tù khét tiếng Guantanamo gần đây, hiện đang tố cáo một số sĩ quan cao cấp Đức đã có hành vi sử dụng cực hình với ông ta ở Kandahar (Afghanistan) năm 2002. Vụ bê bối này của các binh sĩ Đức lại được công bố chỉ vài giờ trước phiên họp của nội các để đưa ra quyết định cuối cùng về việc tăng cường quân đội Đức tại Afghanistan. Trước đó, Mỹ đã kêu gọi Đức tăng số quân đồn trú tại đây lên 4.000 quân và phía Đức cũng muốn coi đây là một cơ hội để tăng thêm vai trò của họ trước con mắt của cộng đồng quốc tế. Kết thúc phiên họp ngày 25.10, Chính phủ Đức tuyên bố họ sẽ vẫn tham gia tích cực hơn vào cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan. Tuy nhiên, điều khiến người ta ngạc nhiên là người Đức lại giảm số lượng quân đồn trú tại đây xuống còn khoảng 1.800 quân - phải chăng họ lo ngại về một làn sóng bạo lực mới sẽ tập trung vào binh sĩ Đức tại Afghanistan? (Theo Spiegel, AP)

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.