Sự cố vỡ đập ở Lào: Theo chuyến xe không hành khách hướng về Attapeu

28/07/2018 16:16 GMT+7

Thường ngày, những chuyến xe khách ngược xuôi Gia Lai – Attapeu chật kín người và hàng hoá, nhưng từ sau vụ vỡ đập thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy, trên xe chỉ chở toàn hàng cứu trợ.

[VIDEO] Việt kiều ở Lào "chỉ còn quần đùi" sau thảm họa vỡ đập
Thảm họa vỡ đập thuỷ điện ở Attapeu đã diễn ra được 5 ngày. Mới 6 giờ sáng, trời chưa tỏ, mưa vẫn triền miên không ngớt, nhưng ở khoảnh sân rộng trước văn phòng Tỉnh uỷ Attapeu đã thấy xuất hiện chiếc xe khách đến từ Việt Nam, chất đầy hàng cứu trợ - mì gói, nước ngọt, nước suối, lương khô. Đã quá quen với cung đường Attapeu – Gia Lai từ hơn 6 năm qua, 2 tài xế Tấn Hà và Xuân Vui cho biết chuyến hàng cứu trợ này đi từ chiều tối qua đến Attapeu để kịp trời sáng giao cho lực lượng cứu hộ đưa đến đồng bào vùng lũ.
Chuyến xe tình nguyện thứ hai của Vui và Hà với các nhu yếu phẩm gửi tặng người bị nạn
Hàng cứu trợ được nhập kho để các xe chuyên dụng chuyển vào vùng lũ trong ngày
[VIDEO] Vỡ đập thủy điện ở Lào: Lũ rút, người dân bắt đầu về nhà
Xuân Vui chia sẻ: “Đây là chuyến đi tình nguyện thứ hai, anh em trong hãng xe ở Gia Lai như Phương Linh, Tiến Phát tự động kêu gọi nhân viên ủng hộ các vật phẩm, tiền, quần áo, quà tặng để giao mình gửi qua cho các bạn Lào. Sau chuyến này, hai anh em về lại để mang tiếp chuyến thứ ba với quần áo, chăn màn. Mình nghĩ mấy ngày tới khi người dân trở về nhà sẽ cần đến các vật dụng đó nên kêu gọi anh em chuẩn bị sẵn gửi cho họ”.
Bếp ăn tình nguyện được mở dã chiến ngay phía sau toà nhà Ủy ban tỉnh Attapeu để phục vụ những phần cơm, xôi miễn phí cho người dân và cả tình nguyện viên đang công tác, vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá cứu trợ. Ước tính có đến hơn 100 đầu bếp chuyên lẫn không chuyên làm việc liên tục trong ngày để cấp phát các phần ăn đến cho lực lượng cứu trợ và bà con bị nạn đang tạm cư tại toà nhà Uỷ ban tỉnh Attapeu.
Đồ cứu trợ chất đầy xe, chỉ còn chừa lại đôi ba chỗ trống cho phụ xế, mọi công việc kinh doanh, khai thác vận chuyển thường ngày tạm dừng lại, ưu tiên cho việc chuyển hàng đến vùng bị nạn. Nguyễn Công Lý, chủ hãng xe Tiến Phát chạy tuyến Attapeu – Gia Lai, tâm sự: “Mình làm việc với người Lào nhiều, nhất là người dân ở Attapeu, tính tình ai cũng hiền lành nên thực sự rất quý mến họ. Là doanh nghiệp khai thác vận tải, hay tin người bị nạn, mình là người Việt nhưng cũng muốn được tham gia giúp đỡ. Mỗi ngày anh em bạn bè từ Lào gửi hình ảnh, tin nhắn về, mình thực sự xúc động và nhận thấy không thể làm ngơ”.
Giới vận tải hành khách tuyến đường Gia Lai – Attapeu như Lý, rồi Trần Đình Phước, tự kêu gọi cộng đồng, kể cả bạn bè tận Sài Gòn đóng góp đồ cần thiết cho những chuyến xe tình nguyện. Trong chuyến cứu trợ thứ 4 từ Gia Lai sang Attapeu, khi mới đến Ngọc Hồi, nhận tin báo từ Lào gửi về rằng hiện người dân đang cần nhất là nước sạch và lương khô, gạo chưa phù hợp vì không có củi, vật dụng xoong nồi để nấu, vậy là chuyến hàng có mang theo gạo được Lý, Phước thay đổi, chuyển sang bánh ngọt, lương khô. Đình Phước cho biết: “Cái cần nhất bây giờ là giúp người dân cầm cự, chống đói, chống rét trước đã. Do vậy anh em bên nhà luôn cập nhật thông tin để sẵn sàng chuyển qua những thứ người dân cần nhất. Sau đó chuyển dần những thứ đã quyên góp được như gạo, mì gói sang sau”. Phước cho biết thêm tính đến trưa ngày 28/07, lượng quà anh em quyên góp được hiện đã tập trung tại kho, ước tính đủ cho 10 chuyến xe tình nguyện.
Chuỗi nồi hấp xôi ở bếp ăn dã chiến hoạt động không ngừng nghỉ.
Đóng hộp các phần cơm để chuyển vào cho người dân vùng bị nạn
Công tác cứu hộ, giúp đỡ người vùng lũ nơi vỡ đập thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy vẫn được các doanh nghiệp vận tải âm thầm hành động. Trước lúc chuẩn bị lên đường sang Attapeu chiều 28/07, Công Lý nói thêm: “Mình làm cả năm, bỏ một hai tuần chở hàng cứu trợ đến giúp người bị nạn, có đáng gì đâu”. Cứ thế mỗi ngày từ một đến hai chuyến, những Lý, Phước, Vui, Hà qua lại Việt – Lào như con thoi, bởi trên những chuyến xe của họ, tuy không một hành khách, nhưng ắp đầy tấm chân tình của người với người, sẵn lòng hy sinh công việc, cuộc sống để cùng nhau vượt qua hoạn nạn.
[VIDEO] Việt kiều ở Lào "chỉ còn quần đùi" sau thảm họa vỡ đập
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.