Street View và những chuyện nhạy cảm

02/04/2009 10:24 GMT+7

Chương trình Street View của Google nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng Internet tìm đường, hoặc đơn giản là ngắm cảnh các thành phố lớn trên thế giới. Nhưng nó bắt đầu bị kiện tại Anh.

Một chiếc ôtô dán mác Google với chiếc máy quay trên nóc chạy khắp các thành phố thu vào toàn bộ hình ảnh từ nhà cửa, đường đi, sân vườn, con người... Những hình ảnh sau đó được xử lý và đưa lên Street View cho phép người dùng có một cái nhìn rộng 360 độ về bất cứ địa điểm nào, thậm chí có thể “đi dạo” trên những con đường mà không cần rời khỏi ghế. Nhiều người thích thú nhưng có người chẳng vui chút nào khi thấy hình ảnh nhạy cảm của mình phơi ra trước mắt thiên hạ.

Ly dị vì... Street View

Street View là ứng dụng trực tuyến được Google tung ra từ tháng 5-2007 tại Mỹ. Đến nay, chương trình này cho phép người sử dụng tìm đường tại nhiều thành phố ở Mỹ, Anh, Hà Lan, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Úc, New Zealand và Nhật Bản. Muốn xem ảnh Street View, người dùng chỉ cần vào địa chỉ http://maps.google.com/, nhập địa điểm cần tìm, rồi nhấp chuột vào dòng chữ Street View hiện lên trên bản đồ kết quả.

Tại Anh, nơi Street View vừa chính thức bắt đầu từ ngày 19-3, một phụ nữ London đã nộp đơn ly dị chồng sau khi tìm thấy điều cô cho là bằng chứng ngoại tình của chồng trên mạng. Đó là tấm ảnh chụp trên Street View cho thấy chiếc xe Range Rover không thể nhầm lẫn của anh chồng đậu trước nhà một người bạn gái của anh này. Cô vợ nghi ngờ ảnh được chụp vào thời gian anh chồng “khai báo” là đang đi công tác.

Chỉ vài ngày sau khi 25 thành phố của Anh xuất hiện trên Street View, một bức thư khiếu nại của Privacy International (PI), tổ chức phi chính phủ giám sát các vụ xâm phạm riêng tư, đã được gửi đến Văn phòng cao ủy thông tin Anh (ICO). Trong đơn đề ngày 23-3, PI đề cập khoảng 200 trường hợp là nạn nhân của Street View. Trong đó có một phụ nữ bỏ trốn người tình vũ phu song lại dễ dàng được nhận dạng tại nơi ở mới trên chương trình chỉ đường này. Hoặc là hai đồng nghiệp vô tình bị “chộp” trong tư thế nhạy cảm đã vô cùng bối rối khi bức hình được truyền nhau trong công ty...

Theo PI, tính bảo mật cá nhân của Street View hiện nay là chưa đủ, mặc dù gương mặt của những người xuất hiện đã được tự động làm mờ. “Chúng tôi yêu cầu ngưng hoạt động hệ thống này trong khi tiến hành điều tra” - Simon Davies,  giám đốc PI, nói. Theo ông Davies, Google cần đảm bảo có biện pháp bảo mật thích hợp để không tái diễn các tình trạng trên.

Đến nay, một số hình ảnh nhạy cảm đã được Google gỡ bỏ sau khi có phản hồi của người dùng. Trong đó có ảnh một người đàn ông bước ra từ tiệm bán “đồ người lớn” khiến khổ chủ vô cùng tự ái. Ảnh nhà cựu thủ tướng Anh Tony Blair và các dinh thự công vụ khác đều được xóa kể từ ngày 21-3.

Một cảnh phơi nắng nhạy cảm lọt vào ống kính của Street View -Ảnh: Torontoist

Google phản pháo

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Street View cũng từng vấp phải vấn đề về sự riêng tư cá nhân tại một số nước như Mỹ, Nhật... Mặc dù phải hứng chịu nhiều búa rìu dư luận, Google vẫn khẳng định mình đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự riêng tư của người dùng. “Những vấn đề tranh cãi về Street View chẳng qua là vì nó quá thành công. Chương trình cho thấy rằng mọi người thích xem những gì đang diễn ra trong cộng đồng của mình” - giám đốc Google Eric Schmidt nhận định.

Bên cạnh việc xóa mờ khuôn mặt các nhân vật và biển số xe, Google còn cho phép người dùng sử dụng công cụ trên Street View để xóa bỏ hình ảnh riêng tư của mình. “Ngoài ra, bất cứ ai lo ngại về hình ảnh trên Street View có thể liên hệ với chúng tôi” - người phát ngôn của Google cho biết. Còn vấn đề ly dị vì Street View ư? Google cho biết các mối quan hệ ngoại tình có thể được phát hiện bằng những cách khách quan khác chứ không riêng gì Street View.

Cũng không thể phủ nhận Street View đã có một cú tác động mạnh mẽ đối với cư dân mạng Anh. Theo thống kê của Công ty Hitwise, số người sử dụng Street View tại Anh đã tăng 41% chỉ một ngày sau khi nó chính thức hoạt động, đứng thứ 20 trong số những trang web được truy cập.

Trần Phương
(Theo Washington Post, AP, BBC, Privacy International) / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.