Stonehenge khởi nguồn từ nước Pháp?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/02/2019 21:10 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng kỳ quan bằng đá Stonehenge nổi tiếng tại Anh có thể có nguồn gốc từ cộng đồng những thợ săn người Pháp từ cách đây 7.000 năm.

Theo nghiên cứu của tác giả Bettina Schulz Paulsson tại đại học Gothenburg (Thụy Điển) vừa được công bố trên chuyên san PNAS, văn hóa xây dựng các công trình lớn bằng đá (cự thạch) có thể hình thành tại vùng Brittany, miền tây bắc nước Pháp từ cách đây 7.000 năm.
Đài RT dẫn nghiên cứu cho biết văn hóa này được hình thành trong cộng đồng do một thợ săn gầy dựng, sau đó được lan truyền khắp châu Âu bằng đường biển trong 1.000 năm tiếp theo.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng con người vào thời đó có kỹ năng hàng hải tiến bộ hơn nhiều so với những gì con người hiện đại tưởng tượng. Nhà nghiên cứu Paulsson đã dành 10 năm để tìm hiểu về 2.410 địa điểm lịch sử tại châu Âu nhằm tạo ra sơ đồ phát triển của văn hóa “cự thạch”.
Bà Paulsson dùng phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị cacbon đối với những bộ xương còn sót lại tại các công trình nói trên để lắp ghép các mốc thời gian.
Cho đến ngày nay, giới khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc thực sự của những khối đá Stonehenge và ai là người đã dựng nên công trình này. Theo RT, các nhà nhân loại học trước đây cho rằng văn hóa cự thạch khởi nguồn từ Địa Trung Hải hoặc vùng Cận Đông trong khi một số giả thuyết khác nói nó được phát minh tại 6 địa điểm độc lập ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.