Sri Lanka xét lại dự án gây tranh cãi của Trung Quốc

07/02/2015 20:02 GMT+7

(TNO) Sri Lanka đã rút lại sự chấp thuận dành cho một dự án gây tranh cãi trị giá 1,4 tỉ USD liên quan đến cảng do Trung Quốc sở hữu ở nước này, sau khi đảng đối lập chính của nước này lên tiếng phản đối.

(TNO) Sri Lanka đã rút lại sự chấp thuận dành cho một dự án gây tranh cãi trị giá 1,4 tỉ USD liên quan đến cảng do Trung Quốc sở hữu ở nước này, sau khi đảng đối lập chính của nước này lên tiếng phản đối.

Báo địa phương The Nation ngày 7.2 dẫn lời Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết chính phủ sẽ rà soát thấu đáo dự án bao gồm việc khai hoang 233 ha đất gần một cảng lớn do Trung Quốc sở hữu ở thủ đô Colombo.
Ông phát biểu trước quốc hội rằng 2 ủy ban chuyên gia sẽ tiến hành một cuộc điều tra. Dự án đã được chính phủ tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Mahinda Rajapakse vốn bị cáo buộc tham nhũng.
“Tôi quan tâm đến tất cả hồ sơ liên quan đến dự án này”, ông Wickremesinghe nói. “Khi xem xét chúng, tôi phát hiện tất cả những báo cáo cần thiết không hiện diện ở đó. Còn thiếu bản đánh giá tác động môi trường”.
Phát biểu của Thủ tướng Wickremesinghe được đưa ra sau khi đảng JVP đối lập phản đối mạnh mẽ việc nội các Sri Lanka phê duyệt dự án trên, cũng là dự án đầu tư nước ngoài đơn lẻ lớn nhất của đảo quốc này.
Sau khi có những lo ngại từ JVP, chỗ dựa quan trọng cho chiến thắng của Tổng thống Maithripala Sirisena trong cuộc bầu cử ngày 8.1 vừa qua dù vẫn giữ vị thế đảng đối lập, chính phủ Sri Lanka nhận thấy cần phải xem xét lại lập trường của mình, AFP dẫn các nguồn tin chính thức cho biết.
JVP ghi nhận bản thân chính phủ hiện tại cũng đã bày tỏ sự phản đối trên cơ sở môi trường. “Chúng tôi sẽ thẩm tra và đưa ra quyết định”, Thủ tướng Wickremesinghe nói nhưng không đưa ra thời hạn chót cho cuộc điều tra.
Phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka Rajitha Senaratne hôm 5.2 tuyên bố dự án không gây tổn hại môi trường và vì vậy nó sẽ được xúc tiến.
Tình trạng không chắc chắn của dự án xảy ra sau khi Bắc Kinh cử đặc phái viên Lưu Kiến Siêu sang đàm phán với giới chức Sri Lanka, bao gồm Tổng thống Sirisena hôm 6.2. Thông tin chi tiết về cuộc đàm phán không được tiết lộ.
Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera sẽ đến Bắc Kinh cuối tháng này, trong khi Tổng thống Sirisena sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc vào tháng 3.2014.
Được khởi động dưới thời chính quyền tiền nhiệm trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9.2014, dự án đã giúp Bắc Kinh có chỗ đứng chắc chắn hơn ở khu vực Ấn Độ Dương, điều mà nước láng giềng Ấn Độ không cảm thấy thoải mái.
Bắc Kinh bị cáo buộc tìm cách phát triển các cơ sở trên khắp Ấn Độ Dương như một “chuỗi ngọc” nhằm đối phó với sự vươn lên của Ấn Độ và đảm bảo các quyền lợi kinh tế của mình. Sri Lanka nằm giữa các tuyến đường biển quan trọng mà Bắc Kinh muốn kiểm soát như “con đường tơ lụa” trên biển trong thế kỷ 21.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.