Sri Lanka lại chao đảo trong vòng xoáy Ấn - Trung

05/02/2021 11:00 GMT+7

Chính phủ Sri Lanka mới đây hủy dự án Ấn Độ và Nhật Bản hợp tác xây dựng hải cảng ở phía đông thủ đô Colombo.

Dự án này được chính phủ tiền nhiệm ở Sri Lankda thỏa thuận với Ấn Độ và Nhật hồi năm 2019 và đã bắt đầu triển khai thực hiện. Theo phía Sri Lanka, Ấn Độ được mời chào đầu tư xây dựng hải cảng ở nơi khác và phía Sri Lanka sẽ đầu tư 51% vốn để cùng một số nhà đầu tư khác, có thể có của Ấn Độ, để xây dựng tiếp hải cảng nêu trên. Nhiều người cho rằng chính phủ hiện tại ở Sri Lanka quyết định vậy nhằm xoa dịu dư luận trong nước về việc để cho các đối tác bên ngoài kiểm soát hải cảng như trường hợp Trung Quốc.
Dự án hợp tác đầu tư Ấn - Nhật được coi là nhằm mục tiêu đối trọng Trung Quốc ở Sri Lanka. Từ nhiều thập niên qua luôn có sự giằng co trên chính trường và trong nội bộ xã hội Sri Lanka trong quan hệ với Trung Quốc và Ấn Độ. Cả Mỹ, Nhật và một vài đối tác khác cũng theo đuổi cạnh tranh ảnh hưởng và vai trò ở Sri Lanka bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có đầu tư trực tiếp, cấp phát tín dụng, tài chính vào Sri Lanka như Trung Quốc đã và đang làm.
Quyết định mới của Sri Lanka cho thấy nước này hiện một lần nữa chao đảo giữa Trung Quốc, Ấn Độ và một số đối tác khác. Bài toán đối với Sri Lanka là làm sao vừa tránh bị lôi kéo và xô đẩy vào phụ thuộc vừa tận lợi tối đa từ cuộc chơi con bài đối trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.