Sri Lanka có tổng thống mới: Như trước hay khác trước?

18/11/2019 07:00 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống ở Sri Lanka đã đưa lại kết quả mà thiên hạ không biết nên coi đấy là sự trở lại quá khứ hay mở ra thời mới trong tương lai cho nước này.

Với đa số rất mong manh, ông Gotabaya Rajapaksa, ứng viên của đảng Mặt trận nhân dân, đã giành phần thắng.
Trong 5 năm qua, ông Rajapaksa ở phe đối lập nhưng trước đấy, khi người anh trai là Mahinda Rajapaksa làm tổng thống (từ 2005 - 2015) thì ông giữ chức bộ trưởng quốc phòng và chịu trách nhiệm chính về chiến dịch quân sự tấn công và tiêu diệt lực lượng vũ trang của tổ chức Những con hổ giải phóng Tamil ở Sri Lanka.
Ở trong cũng như bên ngoài Sri Lanka, không phải vô cớ và vô lý mà có dự liệu rằng một khi người em đắc cử tổng thống thì đất nước này sẽ trở nên giống như thời kỳ người anh đã từng cầm quyền, tức là tới đây rồi sẽ lại như trước đó và tương lai sẽ là quá khứ.
Những phát ngôn của ông Rajapaksa trong vận động tranh cử vừa qua không lộ ý sẽ tiếp tục thời kỳ cầm quyền của người anh, nhưng cũng không cho thấy khác so với người anh và người tiền nhiệm trực tiếp như thế nào.
Điều hiện có thể chắc chắn được là ông Rajapaksa phải đối diện với những thách thức và khó khăn rất lớn cả về kinh tế, xã hội, an ninh lẫn chính trị, cả về đối nội lẫn đối ngoại.
Sri Lanka thời gian qua đắm chìm trong tình trạng bị phân hóa xã hội và phân rẽ trên chính trường rất sâu sắc, trầm trọng. Mọi hệ lụy của những gì đã xảy ra trong quá khứ xa cũng như gần đều vẫn chưa được khắc phục. Xung khắc về sắc tộc và tôn giáo vẫn quyết liệt. Sri Lanka bị giằng xé giữa Ấn Độ và Trung Quốc.
Chỉ thật sự khác với người anh trong cầm quyền thì tân tổng thống mới có thể giải quyết được ổn thỏa những vấn đề trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.