Sri Lanka bị đánh bom để trả đũa cho vụ xả súng đền thờ Hồi giáo ở New Zealand

23/04/2019 19:00 GMT+7

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy vụ đánh bom hàng loạt nhà thờ, khách sạn ở Sri Lanka khiến hơn 300 người chết là nhằm trả đũa cho vụ xả súng thảm sát đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand).

Phát biểu trước quốc hội vào ngày 23.4, Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene cho biết: “Cuộc điều tra sơ bộ phát hiện những gì đã xảy ra ở Sri Lanka ngày lễ Phục Sinh 21.4 là nhằm trả đũa cho vụ tấn công chống lại người Hồi giáo ở Christchurch”, theo AFP.
Hôm 15.3, tay súng người Úc mang tư tưởng dân da trắng thượng đẳng đã xả súng giết chết 50 người tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand.
[VIDEO] Khoảnh khắc nghi phạm đánh bom bước vào nhà thờ Sri Lanka
Ông Wijewardene cho hay có hai nhóm Hồi giáo cực đoan trong nước đứng sau vụ đánh bom hàng loạt, bao gồm National Thowheeth Jama'ath (NTJ) và Jammiyathul Millathu Ibrahim (JMI).
Ngay sau đó, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu. “Những người thực hiện vụ tấn công nhắm vào các thành viên của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và người Công giáo ở Sri Lanka ngày 21.4 là chiến binh IS”, theo trang AMAQ của tổ chức này. Tuy nhiên, IS không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào.
Thân nhân đau buồn trong lễ an táng các nạn nhân thiệt mạng tại nghĩa trang gần nhà thờ Thánh Sebastian (một trong số 3 nhà thờ bị đánh bom) tại thị trấn Negombo AFP
Trước đó, cảnh sát thông báo số người chết đã tăng 321, cùng 500 người bị thương sau 8 vụ đánh bom liên hoàn tại 4 khách sạn và 3 nhà thờ đang tổ chức thánh lễ vào ngày Phục Sinh tại Colombo và bên ngoài thủ đô, cũng như ở Batticaloa, phía đông Sri Lanka trong ngày 21.4.
Cảnh sát đã bắt giữ 40 nghi phạm, tất cả là người Sri Lanka. Reuters dẫn lời các nguồn tin chính phủ cho biết cảnh sát Sri Lanka đang tạm giữ và thẩm vấn một người Syria.
[VIDEO] Bất an vẫn bao trùm Sri Lanka sau loạt vụ đánh bom tự sát
Trong ngày 23.4, Sri Lanka tổ chức quốc tang, với 3 phút mặc niệm dành cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom giữa lúc cuộc điều tra tiếp diễn.
Không khí đau buồn bao trùm lễ an táng tập thể các nạn nhân thiệt mạng được tiến hành tại nghĩa trang gần nhà thờ Thánh Sebastian (một trong số 3 nhà thờ bị đánh bom) tại thị trấn Negombo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.