SpaceX thực hiện chuyến du hành dân sự hoàn toàn đầu tiên lên không gian

Khánh An
Khánh An
16/09/2021 07:23 GMT+7

Tàu vũ trụ Dragon của SpaceX vừa được tên lửa Falcon 9 phóng lên trong chuyến du hành vũ trụ hoàn toàn dân sự đầu tiên của hãng.

Hãng AFP ngày 16.9 đưa tin Hãng SpaceX (Mỹ) của tỉ phú Elon Musk đã tiến hành chuyến bay hoàn toàn dân sự đầu tiên lên quỹ đạo trái đất, mở đầu thời kỳ du hành vũ trụ tư nhân với xu hướng du lịch đầy tham vọng.

Phi hành đoàn dân sự đầu tiên lên quỹ đạo bằng tàu SpaceX

Sau khi đích thân ông Musk đến thăm, phi hành đoàn bước vào một chiếc xe Tesla trắng giữa tiếng hoan hô của đám đông tại Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida, nơi sứ mệnh Apollo từng phóng lên mặt trăng.

Các phi hành gia bên trong tàu Dragon

Ảnh: AFP

Sứ mệnh Inspiration4 do tên lửa Falcon 9 phóng lên vào khoảng 7 giờ 5 ngày 16.9 (giờ Việt Nam) với khoang hành khách Dragon bên trên. Theo dự kiến, tàu sẽ đạt độ cao 575 km, cao hơn cả Trạm không gian quốc tế (ISS).
Sau khi trải qua 3 ngày trên quỹ đạo trái đất, nhóm 4 phi hành gia người Mỹ trên tàu Dragon của SpaceX sẽ đáp xuống bờ biển Florida.
“Cuộc phóng Inspiration4 gợi nhắc chúng ta về thành tựu có thể đạt được khi kết hợp với lĩnh vực tư nhân”, theo quan chức điều hành NASA Bill Nelson.
Việc phát triển năng lực thương mại nằm trong kế hoạch của NASA kể từ khi chương trình bay thương mại được thành lập vào năm 2011.
Chuyến du hành được tài trợ bởi tỉ phú Jared Isaacman (38 tuổi), nhà sáng lập công ty thanh toán Shift4 Payments (Mỹ).
SpaceX không tiết lộ chi phí, nhưng khoản tiền này ước tính lên đến hàng chục triệu USD. Ông Isaacman đã tổ chức cuộc thi để chọn ra 3 người cùng đi với mình.
Trong số đó có nữ nhân viên y tế Hayley Arceneaux (29 tuổi), người sống sót sau khi bị ung thư và sẽ là người Mỹ trẻ tuổi nhất bay lên quỹ đạo.

Vì rác không gian, giới bảo hiểm phải e dè

Thứ hai là ông Chris Sembroski (42 tuổi), cựu binh Không quân Mỹ hiện là kỹ sư dữ liệu hàng không. Người còn lại là nhà khoa học Sian Proctor (51 tuổi), người suýt được NASA chọn làm phi hành gia vào năm 2009.
Đây sẽ là sứ mệnh chở người lần thứ 4 của SpaceX và hãng đã đưa 10 phi hành gia lên ISS theo hợp đồng với NASA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.