Sony có bằng chứng cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng Mỹ

04/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Sony Pictures Entertainment cho biết đã thu thập được những chứng cứ do các tin tặc để lại chứng tỏ vụ tấn công mạng Mỹ lần này rõ ràng có liên quan đến tin tặc Triều Tiên, Reuters dẫn lời các nhà điều tra Mỹ tiết lộ.

>> Triều Tiên phủ nhận tấn công mạng Mỹ

Sony có bằng chứng cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng Mỹ
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Chứng cứ mà các tin tặc Triều Tiên để lại cho thấy cuộc tấn công vào hệ thống mạng của Sony Pictures Entertainment tương tự cuộc tấn công mạng Hàn Quốc năm 2013. Và có thể cùng một nhóm người với cùng một công cụ thực hiện, một quan chức điều tra tiết lộ với Reuters ngày 3.12.

Các nhà điều tra đã phân tích những bằng chứng mà tin tặc để lại nhận thấy rõ sự liên kết với tin tặc Triều Tiên. Trong khi đó cơ quan an ninh quốc gia Mỹ vẫn chưa xác định liệu Triều Tiên có phải chịu trách nhiệm đằng sau vụ tấn công hay không.

Mặc khác, một quan chức an ninh Mỹ cho biết Sony đang trong quá trình hoàn thành việc thu thập chứng cứ. Vì vậy, việc đưa ra kết luận cuối cùng cho người chịu trách nhiệm là quá sớm, theo Reuters.

Đại diện của hãng Sony, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ An ninh nội địa (DHS) không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc. Trước đó, Bình Nhưỡng đã phủ nhận đứng sau vụ tấn công mạng, theoThe Guardian.

Cuộc tấn công hệ thống mạng của công ty Sony Pictures Entertainment là đòn khá mạnh vào việc kinh doanh của một công ty chuyên sản xuất phim bom tấn và thương mại này. Trong khi đó, trong năm qua Sony lại chịu nhiều áp lực từ phía nhà đầu tư dẫn đến việc sa thải nhân viên, cắt giảm chi phí để nâng cao lợi nhuận đang có nguy cơ suy giảm của công ty.

Sony có bằng chứng cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng Mỹ
Cổng công ty Sony Pictures Entertainment ở bang California (Mỹ) - Ảnh: Reuters

FBI đã từng cảnh báo các doanh nghiệp nước này đang là mục tiêu của những vụ tấn công có thể làm tê liệt hoặc phá hủy cả hệ thống dữ liệu của họ bằng một phần mềm cực độc, theo USA Today. Tài liệu mà FBI gửi cho các doanh nghiệp ngày 1.12 cho biết khó có thể phục hồi phần cứng máy tính nếu bị phần mềm này xâm nhập.

Trước đó, hãng Sony Pictures Entertainment đã thuê công ty Mandiant thuộc Tập đoàn An ninh mạng FireEye dọn dẹp, khắc phục hệ thống mạng của hãng sau khi bị tin tặc tấn công nhằm khôi phục một số chức năng trước mắt để suy trì hoạt động kinh doanh, theo Reuters.

Vụ tấn công được cho bắt nguồn từ kế hoạch chiếu phim "The Interview", một phim thể loại hài - hành động do Sony Pictures Entertainment sản xuất. Các ngôi sao Seth Rogen và James Franco vào vai phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Kim Jong-un và sau đó được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) giao nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên, theo AFP.

Triều Tiên từng đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa “mạnh mẽ và tàn nhẫn” đối với Mỹ nếu "The Interview" được công chiếu. Phim này dự kiến được công chiếu vào ngày 25.12 tới.

Mộc Di

>> Mỹ chiếu phim ám sát Kim Jong-un, Triều Tiên nổi giận
>> Triều Tiên tấn công mạng Mỹ vì phim ám sát Kim Jong-un
>> FBI vào cuộc nghi án Triều Tiên tấn công mạng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.