Sóng gió ở Brussels

12/07/2018 08:30 GMT+7

Ngày 11.7, Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc tại thủ đô Brussels của Bỉ và dự kiến đây sẽ là một trong những kỳ họp khó khăn nhất của khối vì mâu thuẫn giữa Mỹ và phần còn lại.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích các đồng minh về chuyện chi tiêu quốc phòng và cho rằng nước này luôn phải gánh phần chi phí quá nặng nề trong khối. Bên cạnh đó, giữa Mỹ và một số thành viên khác đang vướng vào căng thẳng thương mại trong khi nhiều nước lo ngại việc chính quyền Tổng thống Trump có xu hướng cải thiện với Nga.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói gặp ông Putin là việc 'dễ nhất' khi công du châu Âu
Ngay trong cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua, Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích các đồng minh châu Âu đồng thời gây sốc khi tuyên bố “Đức hoàn toàn bị kiểm soát bởi Nga”. Chủ nhân Nhà Trắng muốn nhắc đến việc Berlin ủng hộ dự án xây dựng đường ống xuyên biển Baltic trị giá 11 tỉ USD để mua khí đốt của Moscow, trong khi “chậm chạp đóng góp” vào chi phí quân sự của khối. Đáp lại, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định nước này hoàn toàn độc lập, tự chủ, đồng thời tuyên bố bà hoàn toàn lường trước “những cuộc thảo luận gây tranh cãi” trong hội nghị lần này.
Có lẽ vì vậy mà Tổng thống Trump nhận định cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin “có lẽ là phần dễ nhất trong chuyến công du 7 ngày tại châu Âu”. Sau 2 ngày hội họp tại Bỉ, ông dự kiến thăm Anh trong 3 ngày trước khi hội kiến Tổng thống Putin tại Phần Lan vào ngày 16.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.